จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ศาลเยาวชนฯ จัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาแนะนำ



เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2555 ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.จิรนิติ หะวานนท์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เป็นประธานเปิดศูนย์ให้คำปรึกษาแนะนำและประสานการประชุมเพื่อแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็ก เยาวชนและครอบครัว และศูนย์ประนีประนอมคดีครอบครัว ของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต เพื่อดำเนินการจัดให้มีการไกล่เกลี่ยคดีครอบครัวก่อนที่ศาลเริ่มพิจารณาคดีตามที่กฎหมายกำหนดด้วย 


โดยมีผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล ผู้พิพากษา ผู้พิพากษาสมทบ ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต นายปรีดี เกตุทอง ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างภูเก็ต ผู้แทนผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็ก และผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม โอกาสเดียวกันนี้ยังได้มีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง ศาลเยาวชนฯ กับสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดภูเก็ต วิทยาลัยสารพัดช่าง และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดภูเก็ตด้วย 


นายพรชัย เหลียวพัฒนพงศ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เนื่องจาก พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัว และวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ.2535 ได้กำหนดบทบาทภารกิจของศาลเยาวชนและครอบครัวในการคุ้มครองสวัสดิภาพและแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็ก เยาวชนและครอบครัว ทั้งในคดีอาญา คดีครอบครัวและคดีคุ้มครองสวัสดิภาพ ซึ่งศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ตได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุวัติตามกฎหมายดังกล่าวให้สัมฤทธิ์ผล อันก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เด็กและเยาวชน จึงได้จัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาและแนะนำ และประสานการประชุมเพื่อแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็ก เยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ตขึ้น 


“ทั้งนี้สำนักงานศาลยุติธรรมได้จัดสรรบุคลากรตำแหน่งนักจิตวิทยา มาทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ให้คำปรึกษา พร้อมกันนี้ศาลเยาวชนฯ ได้เชิญชวนผู้พิพากษาสมทบและผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการให้คำปรึกษา มาปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ให้คำปรึกษาและประสานการประชุมเพื่อแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็ก เยาวชนและครอบครัว โดยมุ่งหวังว่าการปฏิบัติงานนั้น จะสามารถคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมสวัสดิภาพเด็ก เยาวชนและครอบครัว 


รวมทั้งอำนวยความยุติธรรม แก้ไขเยียวยาความเสียหายและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กและเยาวชนซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดและเข้าสู่กระบวนการพิจารณาพิพากษาคดีให้สามารถกลับสู่ครอบครัวและอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างปกติต่อไป เพื่อให้การแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชนมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างแท้จริง โดยศาลเยาวชนฯ ภูเก็ต ได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการดูแลเด็กและเยาวชนให้เหมาะสมกับสภาพปัญหาของเด็กและเยาวชนแต่ละราย โดยมุ่งเน้นแก้ไข บำบัดฟื้นฟู ส่งเสริมให้ได้รับการศึกษาหรือการฝึกอาชีพที่เหมาะสมนายพรชัย กล่าว 


ขณะที่ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.จิรนิติ หะวานนท์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง กล่าวว่า ได้มีการกำหนดให้ศาลเยาวชนฯ ทั่วประเทศจัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาแนะนำและประสานการประชุมเพื่อแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็ก เยาวชนและครอบครัว กำหนดแล้วเสร็จภายในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา และให้เป็นตามแผนยุทศาสตร์ของศาลยุติธรรม ในการแก้ไขฟื้นฟูปัญหาเด็กและเยาวชนฯ ซึ่งปัจจุบันคดีที่เกี่ยวกับเด็กฯ ทั่วประเทศจำนวน 40,000 คดี ซึ่งอยู่ในระดับนี้มานานแล้ว โดยคดีอาญาที่มีมากที่สุดได้แก่ ยาเสพติด ซึ่งมีทั้งลักษณะของผู้เสพ และเป็นเครื่องมือหรือเป็นผู้ส่งยา รองลงมาเป็นคดีลักทรัพย์ ทำร้ายร่างกายและความผิดทางเพศ 









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น