จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กองปราบบุกรวบแก๊งปล่อยเงินกู้ภูเก็ต



เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2555 พ.ต.อ.วัชรพล ทองล้วน ผกก.5 บก.ป.พ.ต.ต.รุ่งศักดิ์ ไม้จันทร์ดี สว.กก.5 บก.ป.นำกำลังตำรวจกองปราบปราม-อาสาสมัครกว่า 30 นาย กระจายกำลังนำหมายศาลเข้าตรวจค้นเป้าหมาย จำนวน 2 จุด จากเดิมกำหนดไว้ 3 จุด แต่ปรากฏว่ามี 1 จุดที่บริเวณสะพานหิน อ.เมืองภูเก็ต ไม่พบใคร โดยจุดแรก เป็นบ้านเช่าเลขที่ 12/9 ถ.เจ้าฟ้าตะวันออก ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งเปิดเป็นสำนักงาน พบชายฉกรรจ์เดินวนเวียนอยู่จำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอเข้าตรวจสอบและ
ควบคุมตัวชายฉกรรจ์ไว้จำนวน 8 คน พร้อมหลักฐานสัญญาเงินกู้-ค้ำประกัน 14 ชุด สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้กู้ ผู้ค้ำจำนวน 130 ชุด เงินสดจำนวน 2 หมื่นกว่าบาท ใบสรุปรายรับจำนวน 83 ใบ สมุดรายรับ-รายจ่ายจำนวน 9 เล่ม หนังสือสัญญาเช่าซื้อและชื่อลูกค้าจำนวน 1 เล่ม นามบัตรเงินด่วนจำนวน 3 กล่อง สำเนาทะเบียนรถจักรยานยนต์จำนวน 9 เล่ม อาวุธมีดชนิดต่างๆจำนวน 9 เล่ม ใบกระท่อมแห้ง 1 ถุง และเอกสารที่เกี่ยวข้องอื่นๆ และจุดที่ 2 บ้านเลขที่ 111/57 หมู่ 8 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พบชายฉกรรจ์จำนวน 3 คน สมุดบัญชีรายชื่อลูกหนี้ 3 เล่ม นามบัตรเงินด่วน 2 กล่อง สัญญาเงินกู้ 1 ชุด ใบแจ้งยอดรายวัน 3 เล่ม และเอกสารที่เกี่ยวข้องอื่นๆ โดยได้นำตัวผู้ต้องหาและของกลางที่ตรวจยึดทั้งหมด ส่ง สภ.ฉลอง และสภ.ถลางดำเนินคดีแล้ว


พ.ต.อ.วัชรพล ทองล้วน ผกก.5 บก.ป. กล่าวว่า การนำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายในครั้งนี้ เนื่องจากทางตำรวจกองปราบกรามได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตว่า มีการปล่อยเงินกู้เรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่สูง ประกอบกับเมื่อเร็วๆนี้ มีแก๊งปล่อยเงินกู้รุมทำร้ายคนค้ำประกันลูกหนี้เงินกู้จนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งจากการลงพื้นที่สืบสวนสอบสวนและเก็บข้อมูลพบว่ามีแก็งค์ปล่อยเงินกู้กระจายอยู่ในพื้นที่ จำนวน 3 กลุ่ม อยู่ในเขตพื้นที่ อ.เมืองภูเก็ต 2 กลุ่ม และพื้นที่ อ.ถลาง 1 กลุ่ม จึงได้มีการขอหมายศาลจังหวัดภูเก็ตเข้าทำการตรวจค้นจากเป้าหมาย 3 จุด แต่สามารถตรวจค้นได้เพียง 2 จุด ขณะที่อีกจุดไม่มีคนอยู่อาศัย 

“ผลจากการตรวจค้นสามารถเก็บรวบรวมหลักฐานต่างๆ ได้เป็นจำนวนมาก เบื้องต้นจะแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยจัดหามาซึ่งเงินทุนแล้วให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ซึ่งครั้งนี้นับเป็นการเข้าไปตรวจค้นแหล่งปล่อยเงินกู้รายใหญ่ในภูเก็ต ส่วนพฤติกรรมของแก็งค์ทวงหนี้หรือเก็บดอกเบี้ยให้กับผู้ปล่อยเงินกู้นั้น จะมีการเช่าบ้านอยู่ใน ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต และ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยจะตระเวนออกเก็บดอกเบี้ยที่กลุ่มนายทุนนำไปปล่อยให้กับชาวบ้าน กรณีผู้กู้รายใดไม่จ่ายดอกเบี้ยจะทำการข่มขู่และทำร้ายร่างกาย” 


พ.ต.อ.วัชรพล กล่าวต่อไปว่า ในพื้นที่ภาค 8 จังหวัดภูเก็ตจะมีปัญหาการกู้เงินนอกระบบค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีประชาชนเข้ามาอยู่อาศัยจำนวนมาก มีการประกอบอาชีพที่หลากหลาย และต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก ส่งผลให้บางครั้งหมุนเงินไม่ทัน จึงต้องไปหยิบยืมเงินกู้นอกระบบ ซึ่งนิยมไปปล่อยกู้ตามตลาดนัด ตลาดสด คนทำงานกลางคืน และอื่นๆ ส่วนใหญ่ก็จะบอกกันปากต่อปาก โดยจะเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่สูง เมื่อไม่มีจ่ายก็จะถูกข่มขู่ ถูกทำร้ายร่างกายหรือยึดทรัพย์สิน ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการจับกุมมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการปล่อยเงินกู้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในสังคมไทยมานานแล้ว แต่สิ่งที่คนส่วนใหญ่ยอมรับไม่ได้ คือ การทำร้ายร่างกายของลูกหนี้ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น