จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

อบจ.ภูเก็ตมอบข้าวสารและอินทผาลัมชาวมุสลิม



เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2555 ที่ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธานมอบข้าวสารและอินทผาลัม ตามโครงการส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมการถือศีลอดของมุสลิมในจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2555 โดยมีนายจีระศักดิ์ท่อทิพย์ ที่ปรึกษานายก อบจ.ภูเก็ต พนักงานข้าวราชการ อบจ.ภูเก็ต และโต๊ะอิหม่ามทั้ง 51 มัสยิดเข้าร่วม 


นายจีระศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากสำนักจุฬาราชมนตรีได้ประกาศให้ชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศไทย ได้ดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันเริ่มต้นของเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นเดือนที่ 9 ของปฏิทินอิสลาม (โดยนับเดือนตามจันทรคติ)ชาวไทยมุสลิมจะต้องถือศีลอดเป็นเวลา 1 เดือน โดยท่านศาสดามุฮัมมัด กล่าวว่า การถือศีลอดเป็นโล่ หากว่าผู้หนึ่งในพวกท่านถือศีลอดในวันหนึ่งแล้ว เขาไม่ทำชั่วและพูดจาหยาบคาย ในระหว่างวันชาวมุสลิมจะละเว้นการกิน การดื่ม ซึ่งการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน นับได้ว่าเป็นโอกาสอันดีที่อวัยวะของระบบทางเดินอาหารจะได้พักผ่อน จะได้ล้างสารพิษในร่างกายออกไป เพราะจากการศึกษาพบว่า 


การอดอาหารในระยะหนึ่งจะเป็นการขจัดสารพิษออกจากร่างกาย เพราะร่างกายจะขับของเสียที่หมักหมมหรือสารอาหารที่มากเกินความต้องการของร่างกาย เช่น ไขมันในเลือด หรือที่เรียกว่า คอเลสเตอรอลออกไป เพราะหากมีมากเกินไปในกระแสเลือดจะทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา อาทิ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด เป็นต้น มีรายงานการวิจัยพบว่า การอดอาหารอย่างสิ้นเชิงจะทำให้ความดันโลหิตลดลงในขณะที่ปริมาณของเลือดที่เข้าสู่หัวใจไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งการถือศีลอดอย่างเคร่งครัด จะช่วยทำให้ผู้ที่ถือศีลอดลดปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นจากโรคหัวใจได้ นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมสนับสนุนประเพณีวัฒนธรรมการถือศีลอดของชาวไทยมุสลิมในจังหวัดภูเก็ต สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างภาครัฐและประชาชนในชุมชน ส่งเสริมให้คนในชุมชนเกิดความรัก ความสามัคคี รู้จักความอดทนและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อันจะนำไปสู่การลดความขัดแย้งและการทะเลาะวิวาทในชุมชน ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความสงบสุขให้แก่สังคมได้เป็นอย่างดี 


ขณะที่นายไพบูลย์ กล่าวว่า ประเพณีถือศีลอด เป็นประเพณีสำคัญอย่างหนึ่งของชาวไทยมุสลิมเป็นการละเว้นทางร่างกาย ตลอดจนการรักษาอวัยวะทุกส่วนให้พ้นจากการทำชั่ว ทั้งในด้านกาย วาจา และใจ ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตกในช่วงเวลา 1 เดือน ในเดือนรอมฎอน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อฝึกฝนทั้งร่างกายและจิตใจ ให้มีความหนักแน่น อดทน ให้พร้อมที่จะเผชิญกับทุกสถานการณ์ และอบจ.ภูเก็ต ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและมีความภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนประเพณีวัฒนธรรมการถือศีลอดของชาวมุสลิมในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นการปฏิบัติศาสนกิจที่สำคัญยิ่งของพี่น้องชาวมุสลิม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น