จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ทรภ. 3 ติดตั้งทุ่นลอยน้ำอำนวยความสะดวกนทท.



พลเรือโท ธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการจัดทำโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูปะการังบริเวณเกาะตะเภาน้อย ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ว่า หลังจากที่ทางทัพเรือภาคที่ 3 มีแนวคิดในการจัดทำโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูปะการังบริเวณเกาะตะเภาน้อย เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากร ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมทางทะเล 


รวมถึงการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ต่าง ๆ ในพื้นที่ไม่ให้ถูกทำลายและเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติให้กับสถาบันการศึกษา โรงเรียนและประชาชนทั่วไปที่สนใจ ตลอดจนร่วมพัฒนาและผลักดันให้เกาะตะเภาน้อยเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในพื้นที่ต่อไป และจากการประชุมร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน และผู้นำชุมชนต่างก็เห็นด้วย 


“เบื้องต้นจึงได้สั่งการให้ทำการวางทุ่นลอยน้ำเพื่อใช้เป็นท่าสำหรับเทียบจอดเรือและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่สนใจขึ้นไปท่องเที่ยวบนเกาะ เนื่องจากบริเวณเกาะตะเภาน้อยเป็นแหล่งปะการังน้ำตื้นจึงไม่สามารถสร้างท่าเทียบเรือแบบถาวรได้ ซึ่งขณะนี้ได้มีการดำเนินการไปแล้ว พร้อมกันนี้ก็จะได้มีการจัดทำแผนปฏิบัติการนากรทำกิจกรรมต่างๆ สิ่งสำคัญ คือ จะต้องให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่บนเกาะและริมชายฝั่งให้น้อยที่สุด” 


พลเรือโทธราธร กล่าวด้วยว่า เกาะตะเภาน้อยในปัจจุบันอยู่ในความดูแลของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายอย่างบนเกาะ อาทิ ประภาคารเก่าแก่ที่ใช้เป็นเครื่องช่วยในการเดินเรือของชาวเรือในจังหวัดภูเก็ต, อาคารที่ทำการประภาคาร สถาปัตยกรรมแบบ ชิโน-โปรตุกีส แห่งแรกของจังหวัดภูเก็ต, ป้อมปืนโบราณในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2, นกแก๊ก (นกเงือกพันธุ์เล็ก) ซึ่งเป็นนกประจำถิ่นที่อาศัยอยู่บนเกาะ, กุ้งมังกร 7 สี ตลอดจนแนวปะการังและทัศนียภาพที่สวยงามของชายหาด 




 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น