จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2555

โรดโชว์สร้างองค์ความรู้ระบบเตือนภัย



เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2555 ที่ห้องประชุมมะฮอกกานี โรงเรียนสตรีภูเก็ต นายสมเกียรติ ศิริวัฒนโชค ผู้ตรวจราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธานเปิดการสัมมนาโครงการสร้างองค์ความรู้ด้านระบบเตือนภัยพิบัติของพื้นที่เสี่ยงภัย และสร้างเครือข่ายศูนย์เตือนภัยภาคประชาชน เพื่อป้องกันและบรรเทาภัย ซึ่งทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จัดขึ้น 


โดยมีนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้แก่พลเรือเอกเกาะหลัก เจริญรุกข์ พลเรือตรีถาวร เจริญดี และนายมนัส ทรงแสง ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้ดูแลหอเตือนภัย/อุปกรณ์เตือนภัย เครือข่ายศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ สมาคมวิทยุสมัครเล่นและมูลนิธิต่างๆ เข้าร่วม


นายสมเกียรติ ศิริวัฒนโชค ผู้ตรวจราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า เนื่องจากในช่วงปลายปี 2554 ที่ผ่านมาประเทศไทยต้องประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติทั่วทุกภาคของประชาชนเป็นจำนวนมาก ทำให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งหากมีแนวทางและข้อมูลในการป้องกันหรือการแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าจากประชาชนในพื้นที่ก็จะช่วยลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ประกอบกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีนโยบายให้ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารและบูรณาการความร่วมมือเกี่ยวกับการแจ้งเตือนภัย เพื่อรับมือกับภัยพิบัติได้ทันการ 


สำหรับการให้ความรู้ตามโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายดำเนินการในพื้นที่นำร่อง 20 จังหวัดทั่วประเทศครอบคลุมพื้นที่ในเขตจังหวัดภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม – ตุลาคม 2555 โดยแบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ภาคเหนือ ประกอบด้วย เชียงใหม่ พิจิตร พิษณุโลก นครสวรรค์ กลุ่มที่ 2 ภาคกลาง ประกอบด้วย ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง อยุธยา กลุ่มที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ประกอบด้วย อุดรธานี หนองคาย นครพนม จันทบุรี กลุ่มที่ 4 ภาคใต้ กลุ่ม A ประกอบด้วย ชุมพร สุราษฎร์ธานี พังงา ภูเก็ต และกลุ่มที่ 5 ภาคใต้กลุ่ม B ประกอบด้วย สงขลา สตูล ตรังและกระบี่ 


ซึ่งกิจกรรมภายใน โครงการฯ ประกอบด้วย นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับภัยพิบัติแต่ละประเภท และวิธีป้องกันตนเองในรูปแบบเสมือนจริง เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ พันธกิจของ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ พร้อมจัดแสดงอุปกรณ์ที่สะท้อนถึงศักยภาพการทำงานของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติที่แม่นยำน่าเชื่อถือได้ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้รับประสบการณ์จริงจากการร่วมฝึกซ้อมเครือข่ายศูนย์เตือนภัยภาคประชาชนในการรายงานเหตุการณ์ และการแจ้งเตือนภัยในสถานการณ์ต่างๆ พร้อมวิธีการสื่อสารและรับชมการสาธิตอุปกรณ์การเตือนภัยพิบัติ ด้วยการจำลองสถานการณ์จริงของภัยพิบัติในกรณีต่างๆ เพื่อฝึกให้กลุ่มเป้าหมายได้เรียนรู้วิธีปฏิบัติตนในนาทีวิกฤตเบื้องต้น 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น