จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ททท.ภูเก็ตจัดแข่งขัน “หล่อก้อติ่น”



เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2555 ที่บริเวณด้านหน้าศาลเจ้าจ้อซูก้ง บางเหนียว ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง ภูเก็ต นายกวี สุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายชาญชัย ดวงจิตต์ ผอ.ททท.สำนักงานภูเก็ต นายประเสริฐ ฟักทองผล ประธานชมรมอ๊ามภูเก็ต และนายอรุณ ลิลาพันธิสิทธิ ผู้จัดการสายการบินแอร์เอเชีย สาขาภูเก็ต ร่วมกันเปิดการแข่งขัน หล่อก้อติ่น หรือการตีกลองในงานเทศกาลประเพณี จัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ร่วมกับชมรมอ๊ามภูเก็ต โดยมีทีมจากศาลเจ้าต่างๆ ส่งเข้าร่วมการแข่งขัน หน่วยงาน 



ทั้งนี้นายประเสริฐ ฟักทองผล ประธานชมรมอ๊ามภูเก็ต ได้กล่าวว่า การตีกลอง “หล่อก้อติ่น” เป็นการตีกลองเล็กในงานเทศกาลต่างๆ โดยเฉพาะประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ที่มีการสืบทอดกันมาเป้นเวลานาน ปัจจุบันผู้รู้ที่มีความชำนาญในการตีกลอง “หล่อก้อติ่น” นับวันจะเหลือน้อยลง ทางชมรมอ๊ามจึงได้ริเร่มให้มีการฝึกตีกลอง“หล่อก้อติ่น” ขึ้นโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต โดยการฝึกตีกลองอย่างถูกวิธี จังหวะ ท่วงทำนอง ตามแบบโบราณ นอกจากนี้ทางชมรมได้มอบกลองหล่อก้อติ่นให้กับศาลเจ้า เพื่อให้มีการฝึกซ้อมและสืบทอดกันจากรุ่นสู่รุ่น จนกระทั่งในปีนี้จึงได้ร่วมกับทางททท.จัดการแข่งขันขึ้น 


ด้านนายชาญชัย ดวงจิตต์ ผอ.ททท.สำนักงานภูเก็ต ได้กล่าวว่า เพื่อเป็นการสืบทอดกิจกรรมที่ทางชมรมอ๊ามได้จัดขึ้นมา หลังจากได้มีการฝึกตีกลองหล่อก้อติ่น และสานต่อกิจกรรม ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงได้จัดการแข่งขันการตีกลองหล่อก้อติ่นขึ้น เพื่อชิงโล่รางวัล และทีมชนะเลิศจะได้ตั๋วเครื่องบินไปกลับกรุงเทพ ฮ่องกง โดยการแข่งขันในครั้งนี้ มีศาลเจ้าส่งทีมตีกลองเข้าร่วมกันแข่งขันทั้งหมด 5 ทีม ประกอบด้วย ศาลเจ้าบางเหนียว ศาลเจ้าบ้านสะปำ ศาลเจ้าบ้านท่าเรือ ศาลเจ้ากวนอู บ้านนาบอน และศาลเจ้าจ้อสู่ก้ง บ้านนาคา 


โดยผลการแข่งขัยปรากฏว่า รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ทีมตีกลองจากศาลเจ้าบ้านสะปำ ต.เกาะแก้ว อ.เมือง ทีมรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ทีมตีกลองบางเหนียว อ.ตลาดใหญ่ อ.เมือง และรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ทีมตีกลองจาก ศาลเจ้ากวนอู บ้านนาบอน ต.ฉลอง อ.เมือง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น