จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เจ้าท่าตรวจสอบท่าเรือท่องเที่ยวรับลอยกระทง



เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2555 ที่ท่าเทียบเรือรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบเนื่องในเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2555 ซึ่งมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติใช้บริการท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยวดังกล่าวไปยังเกาะแก่งต่างๆ ทั้งบริเวณอ่าวพังงา จ.พังงา และ เกาะพีพี จ.กระบี่ เป็นจำนวนมาก 


ซึ่งในการตรวจสอบครั้งนี้ เน้นเรื่องการบรรทุกเกินน้ำหนัก ใบอนุญาตใช้เรือ ใบอนุญาตนายท้ายเรือ อุปกรณ์ช่วยชีวิต เสื้อชูชีพซึ่งจะต้องมีเพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร อุปกรณ์ดับเพลิงซึ่งจะต้องมีประจำทุกชั้นของเรือ และอุปกรณ์อื่นๆ รวมถึงความพร้อมของท่าเทียบเรือในการบริการผู้ใช้บริการ ซึ่งยังไม่พบความผิดปกติ และผู้ประกอบการให้ความร่วมมือปฎิบัติตามกฎหมายเป็นอย่างดี 


นายภูริพัฒน์ กล่าวว่า ในส่วนของเจ้าท่าฯ ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจตราท่าเทียบเรือต่างๆ ในความรับผิดชอบเป็นประจำอยู่แล้ว แต่เมื่อถึงช่วงเทศกาลสำคัญก็จะเพิ่มความถี่ในการตรวจตราเป็นพิเศษ ซึ่งจะเน้นให้ความสำคัญในเรื่องเรือ ไม่ว่าจะเป็นการบรรทุกผู้โดยสารซึ่งจะต้องไม่เกินจำนวนที่กำหนด อุปกรณ์ช่วยชีวิตที่จะต้องมีเพียงพอ เสื้อชูชีพที่เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร ใบอนุญาตใช้เรือ ใบอนุญาตนายท้ายเรือ ลุกเรือ อุปกรณ์ดับเพลิงประจำทุกชั้น โดยเฉพาะบริเวณห้องเครื่อง 


ส่วนของความพร้อมในเรื่องของท่าเรือที่บริการผู้โดยสาร การจอดซ้อนลำซึ่งเป็นปัญหาเรื่องจากความยาวของหน้าท่าไม่เพียงพอ โดยในส่วนของท่าเรือรัษฎาอาจจะมีปัญหาน้อย เพราะท่าเรือลึกเข้ามาด้านในซึ่งเป็นลำคลองไม่มีปัญหาเรื่องของคลื่นลม แต่ก็ต้องให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังกรณีที่จะข้ามจากเรือลำหนึ่งไปยังอีกลำหนึ่งเพราะอาจจะเกิดอันตรายได้ 


“ช่วงประเพณีลอยกระทงนอกจากการตรวจท่าเทียบเรือแล้ว ยังให้ความสำคัญกับการตรวจโป๊ะที่มีการจัดสร้างขึ้นเพื่อให้สามารถลงไปลอยกระทงได้ โดยเน้นย้ำเรื่องของน้ำหนัก เพราะหากปล่อยให้มีคนไปอยู่บนโป๊ะจำนวนมาก หากโป๊ะที่สร้างขึ้นไม่แข็งแรงพอก็จะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ซึ่งพื้นที่มีการติดตั้งโป๊ะเพื่อการลอยกระทงที่จะต้องติดตามเฝ้าระวังเป็นพิเศษ จะเป็นในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น ป่าตอง ฉลอง ราไวย์ คลองมุดง เป็นต้น โดยจะจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปสุ่มตรวจเป็นระยะๆ จนเสร็จสิ้นการลอยกระทง” 


นายภูริพัฒน์ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันจากการตรวจสอบเรือที่บรรทุกเกินน้ำหนักมีน้อยมากจนแทบจะไม่มีเลย เพราะผู้ประกอบการให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยดังกล่าวค่อนข้างมาก เนื่องจากเมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วความเสียหายมหาศาล ดังนั้นจะเห็นว่าอุบัติเหตุทางเรือที่เกิดขึ้นในระยะหลังๆ จะเป็นเรื่องสุดวิสัยทั้งสิ้น ดังนั้นจึงขอให้ผู้ใช้บริการมั่นใจได้ นอกจากนี้ในส่วนของหน่วยงานภาครัฐก็ได้ให้ความสำคัญและมีการตรวจสอบอยู่อย่างต่อเนื่องไม่เฉพาะเจ้าท่าจังหวัดเท่านั้น ยังมีเจ้าท่าเขตที่ลงมาตรวจสอบอยู่อย่างต่อเนื่องเช่นกัน 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น