จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ภูเก็ตจัดงานคัดสรรสุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP



เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2555 ที่ห้องจามจุรี โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการจัดงานคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี 2555 โดยมีนายไกรวุฒิ ช่วยสถิตย์ พัฒนาการจังหวัดภูเก็ต นายชาลี สิตบุศย์ หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ รักษาราชการแทนเกษตรจังหวัดภูเก็ต คณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบกลั่นกรองผลิตภัณฑ์ผู้ผลิต และผู้ประกอบการเข้าร่วม 


นายไกรวุฒิ กล่าวว่า การคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย เป็นการจัดระดับผลิตภัณฑ์ที่จะนำไปสู่การพัฒนาและเสริม สร้างคุณค่าของผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับจนสามารถใช้เป็นแหล่งรายได้ และความ เข้มแข็งของชุมชนได้ ซึ่งการดำเนินการคัดสรร ทุกๆ 2 ปี โดยใช้กรอบคัดสรรคือสามารถส่งออกได้ โดยมีความแกร่งของตราผลิตภัณฑ์ ผลิตได้อย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพคงเดิม สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้ 


สำหรับผลิตภัณฑ์ OTOP ที่จะส่งเข้าคัดสรร ผู้ประกอบการจะต้องแจ้งไว้ในการลงทะเบียนและผ่านการรับรองมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งการจำหน่ายผลิตภัณฑ์OTOP ในปีที่ผ่านมาสร้างรายได้กว่า 700 ล้านบาท และสินค้าที่ขายดีอันดับหนึ่งคืออาหารทะเลแปรรูป 


ด้านนายไมตรี กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายในการดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ มาตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 11 ปี โดยส่งเสริมให้ชุมชนใช้ทรัพยากร และภูมิปัญญาท้องถิ่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยรัฐพร้อมที่จะสนับสนุนให้ชุมชนเข้าถึงองค์ความรู้ใหม่ แหล่งเงินทุน และพัฒนาขีดความสามารถในการบริหารจัดการเพื่อเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์จากชุมชนสู่ตลาด ซึ่งการดำเนินโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทยนั้น เป็นโครงการตามนโยบายการดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ในการจัดระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่จะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ OTOP ได้อย่างเหมาะสม 


ทั้งนี้การคัดสรรผลิตภัณฑ์ OTOP ได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณา 3 ด้านคือหลักเกณฑ์ด้านผลิตภัณฑ์ และความเข้มแข็งของชุมชน หลักเกณฑ์ด้านการตลาด และความเป็นมาของผลิตภัณฑ์ และหลักเกณฑ์ด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ โดยมีผลิตภัณฑ์ส่งเข้าคัดสรร จำนวน 69 ผลิตภัณฑ์ แยกเป็น 5 ประเภท คือประเภทอาหาร 20 ผลิตภัณฑ์ ประเภทเครื่องดื่ม 2 ผลิตภัณฑ์ ประเภทผ้า เครื่องแต่งกาย 27 ผลิตภัณฑ์ ประเภทของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก 15 ผลิตภัณฑ์และประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร 5 ผลิตภัณฑ์และหลังจากนี้จะจัดส่งผลิตภัณฑ์ไปยังส่วนกลางเพื่อให้คะแนนระดับประเทศต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น