จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครูสอนดี



เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2555 ที่โรงเรียน อบจ.บ้านนาบอน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายบุญเสริม สุวรรณรัฐภูมิ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการครูสอนดี (กิจกรรมสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครูสอนดี) โดยมี นายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต คณะผู้บริหาร และครูในโรงเรียนสังกัด อบจ.ภูเก็ต เข้าร่วมกิจกรรม 


นายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า “ในปัจจุบันเป็นการศึกษาศตวรรษที่ 21 เป็นการศึกษาที่แตกต่างจากยุคในอดีต ต้องเปลี่ยนเป้าหมายการเรียนรู้ของศิษย์จากเน้นเรียนวิชาเพื่อได้ความรู้ไปสู่การพัฒนาทักษะที่สำคัญต่อชีวิต การเรียนรู้ยุคใหม่ต้องเรียนให้เกิดทักษะเพื่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 หน้าที่ของครูจึงต้องเปลี่ยนบทบาทจากเน้นสอนหรือสั่ง เปลี่ยนเป็นการทำหน้าที่จุดประกายความสนใจใฝ่รู้แก่ศิษย์ ให้ศิษย์ได้เรียนจากการลงมือปฏิบัติจริง (Learning by doing) เป็นการเรียนรู้ได้ลึกและเชื่อมโยง 


ดังนั้นครูก็ต้องจัดการเรียนรู้แบบ PBL (Project Based Learning) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของครูสอนดีในจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ ความรู้ฝังลึกจากการปฏิบัติร่วมกัน พร้อมทั้งสร้างทีมแกนนำเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของโรงเรียนในสังกัด อบจ.ภูเก็ต และถอดแบบเรียนการปฏิบัติดีๆ ของครูสอนดี ของเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครูสอนดีจังหวัดภูเก็ต


สำหรับงบประมาณที่ใช้ในการจัดโครงการในครั้งนี้ ได้รับจาก อบจ.ภูเก็ต งบประมาณ 300,000 บาท ซึ่งต้องใช้งบประมาณให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยมีเป้าหมายจำนวน 30 คน และขอขอบคุณโรงเรียน อบจ.บ้านนาบอน ที่ให้ความสะดวกในการใช้สถานที่และถ่ายเอกสาร และได้รับเกียรติจากอาจารย์ดวงกมล เอช และอาจารย์ภควรรณ ไชยมณีกร มาเป็นวิทยากรในครั้งนี้” 


ทางด้านนายบุญเสริม สุวรรณรัฐภูมิ ที่ปรึกษานายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า “การศึกษาในขณะนี้ได้มีการพัฒนาไปไกลแล้ว เพราะฉะนั้น การเรียนรู้ต่างๆ จึงเกิดขึ้นใหม่อยู่อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เราจึงต้องมีการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ สำหรับผมเองก็ได้ศึกษาเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ทันกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม คุณครูทุกท่านถือเป็นผู้โชคดีที่ได้มาสอนในยุคสมัยนี้ ซึ่งผมคิดว่าการเสวนาในครั้งนี้ จะมีประโยชน์อย่างมาก จึงขอให้อาจารย์ทุกคนได้ร่วมกันคิด และร่วมกันพัฒนา เพื่อให้การศึกษาของ อบจ.ภูเก็ต ก้าวไปข้างหน้า ซึ่งจะมีผลประโยชน์ต่อนักเรียนต่อไป ทั้งนี้ ขอให้อาจารย์ทุกท่านที่มาร่วมการเสวนาในกิจกรรมครั้งนี้ จงมีแต่ความสุข ความสมหวัง และประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน” 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น