จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เริ่มแล้ว “คิดถึงท้ายรางที่บางมะรวน”



เมื่อคืนวันที่ 26 พฤศจิกายน 2555 ที่เวทีกลางบริเวณขุมน้ำบางมะรวน หมู่ 5 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง “คิดถึงท้ายรางที่บางมะรวน” ซึ่งทางเทศบาลตำบลศรีสุนทร จัดขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้รำลึกถึงวัฒนธรรมท้องถิ่น และดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของท้องถิ่น รวมทั้งเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต และตำบลศรีสุนทร 


โดยมีนายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร ฝ่ายบริหาร สมาชิกสภา ข้าราชการเทศบาลตำบลศรีสุนทร นายกิตติศักดิ์ โสตรักษา กำนันตำบลศรีสุนทร ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ แขกผู้มีเกียรติ นักท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมงาน จำนวนมาก 


ทั้งนี้นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร กล่าวว่า การส่งเสริมสนับสนุนประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นภารกิจหลักอย่างหนึ่งของ เทศบาลตำบลศรีสุนทร ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ประเพณีลอยกระทงถือเป็นประเพณีที่สำคัญของชาวไทยที่ได้รับการสืบทอดมาอย่าง ต่อเนื่อง ดังนั้นในปี 2555 คณะผู้บริหาร และผู้เกี่ยวข้องได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้กำหนดจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง ภายใต้ชื่อ “คิดถึงท้ายราง ที่บางมะรวน” ซึ่งเป็นการสื่อความหมายถึงวิถีการดำรงชีวิตของชาวเหมืองแร่บางมะรวน รวมทั้งวัฒนธรรมพื้นเมืองของภูเก็ต และตำบลศรีสุนทรในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงพื้นบ้าน อาหารพื้นบ้าน รวมถึงการแต่งกาย เป็นต้น 


โดยการจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง “คิดถึงท้ายรางที่บางมะรวน” จะจัดตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2555 ณ บริเวณเวทีกลางขุมน้ำบางมะรวน หมู่ที่ 4 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กิจกรรมภายในงาน มีการจัดลานวัฒนธรรมพื้นบ้านตำบลศรีสุนทร ลานอาหารวัฒนธรรมพื้นบ้านเมืองภูเก็ต และศรีสุนทร จัดกิจกรรมประกวดกระทง พร้อมขบวนแห่ของชุมชน กิจกรรมการแสดงบนเวที รำวงย้อนยุค ดนตรีเปิดหมวก เครื่องเล่นโบราณ กิจกรรมประกวดหนูน้อยนพมาศ การจำหน่ายสินค้าโอท๊อป กิจกรรมลานชมรมรถโบราณ ภาพยนตร์ย้อนยุค ชากาแฟโบราณ รถสามล้อถีบ กิจกรรมการแต่งกายย้อนยุค กิจกรรมชมพลุดอกไม้ไฟ แสงสีเสียง เป็นต้น 


อย่างไรก็ตามตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดงานครั้งนี้จะประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ และ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน นักเรียน นักศึกษา เยาวชนชาวจังหวัดภูเก็ต และใกล้เคียง รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2555 “คิดถึงท้ายรางที่บางมะรวน” ซึ่งจะได้พบกับบรรยากาศของประเพณีลอยกระทงในรูปแบบย้อนยุคที่มีความโดดเด่น สวยงาม สนุกสนาน น่าประทับใจ และยังคงอนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีลอยกระทงของไทยที่มีความเป็นเอกลักษณ์ต่อไป 


ด้านนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ ได้นำเสนอใน 4 มิติ มิติแรกคือวัฒนธรรม เป็นขุมเหมืองที่พี่น้องประชาชนใช้วิถีชีวิตของเหมืองแร่ ประกอบกิจการงานอาชีพมาย้อนหลังไป 40 ปีก่อนหน้านี้ ภูเก็ต เป็นวิถีแห่งการทำเหมืองแร่เป็นสำคัญ วันนี้ราได้มาย้อนยุคสืบสานประเพณี การทำเหมืองแร่ และการแต่งกายของผู้คนที่มีความหลากหลายของการแต่งกายตามยุคตามสมัย มิติที่ 2 คือมิติของประวัติศาสตร์ การที่ได้นำเอาของเก่ามาเล่าให้เยาวชนรุ่นหลังได้สืบสานประเพณี 


มิติที่ 3 คือมิติเรื่องท่องเที่ยวภูเก็ต เปลี่ยนโฉมจากนายเหมือง จากดีบุก เป็นท่องเที่ยว 40 ปีจนถึงวันนี้ การท่องเที่ยวจำเริญเติบโต ภูเก็ตมีความหลากหลายของผู้คน ในตัวเมืองก็มีจีนฮกเกี้ยนเป็นส่วนใหญ่ ชายหาดชายฝั่งก็จะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ทยอยเข้าสู่ภูเก็ตมากขึ้น และมากขึ้นๆ เป็นลำดับ พี่น้องชาวไทยก็กระจายอยู่ทั่วไป และพี่น้องชาวไทยมุสลิม ส่วนใหญ่ก็อยู่ที่ชายทะเล กระจายกันอยู่ทั่วไป เช่นกัน ถึง 1 ใน 4 หรือ 24 เปอร์เซ็นต์ของประชากรที่จดทะเบียนทั้งจังหวัด อันนี้ก็เป็นการท่องเที่ยวเชิงผสมผสาน 


ส่วนมิติสุดท้าย คือมิติชุมชน ตนและจังหวัดพยายามให้ความสำคัญกับชุมชน การสร้างชุมชนพอเพียง ชุมชนเข้มแข็ง ชุมชนที่พึ่งตนเองได้ และชุมชนนั้นจะเป็นชุมชนที่สืบสานกิจกรรมที่ต่อเนื่องกันมาและกิจกรรมที่เป็นปัจจุบันให้เป็นชุมชนของตนเอง ก็เป็นที่น่ายินดีว่าทีมงานของเทศบาลและผู้นำท้องถิ่นท้องที่ได้บรรจงแต้มแต่งสีสันให้บางมะรวนมีชีวิตที่งอกงามและจำเริญ ให้ลูกหลาน ได้มาแวะเยี่ยมชม โดยเฉพาะ การเลือกเอาวันลอยกระทงเป็นจุดขาย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น