จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556

นัดพบแรงงาน มีตำแหน่งงานว่างกว่า 3,500 อัตรา



เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2556 ที่ลานแกรนด์ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ตอิสท์ (โฮมเวิร์ค) อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงานนัดพบแรงงานและมหกรรมอาชีพ จังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2556 ซึ่งทางสำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 25-26 มกราคมนี้ 


โดยมีนายเรวัต อารีรอบ ส.ส.ภูเก็ต นางณัฐยา อนุดิษฐ์ ผู้ตรวจราชการกรมการจัดหางาน นายนภดล พลอยอยู่ดี เลาขานุการกรมการจัดหางาน ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นักเรียนนักศึกษา และผู้ต้องการหางานทำเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก สำหรับกิจกรรมภายในงานแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 


กิจกรรมการนัดพบแรงงาน โดยมีนายจ้าง/สถานประกอบการเข้าร่วมงานจำนวน 80 บริษัท มีตำแหน่งงานว่าง 685 ตำแหน่ง 3,538 อัตรา ส่วนใหญ่เป็นประเภทกิจการด้านโรงแรมและท่องเที่ยว ร้านค้าปลีก-ค้าส่ง ห้างสรรพสินค้า และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กับกิจกรรมหกรรมอาชีพ ประกอบด้วย การสาธิตการประกอบอาชีพอิสระ จำนวน 30 อาชีพ เช่น การประดิษฐ์โคมไฟจิ๊กซอ กรอบรูปเคลือบเย็น การเพ้นท์เสื้อ งานประดิษฐ์จากลวดดัด การทำผ้าบาติก เป็นต้น 


นอกจากนี้ยังมีการแนะแนวอาชีพและทดสอบความพร้อมด้านอาชีพ การแข่งขันตอบปัญหาด้านอาชีพ นิทรรศการและการให้บริการของหน่วยงานราชการ การแสดงและจำหน่ายสินค้าโอทอป และกิจกรรมอื่นๆ นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดงานนัดพบแรงงานและมหกรรมอาชีพ จังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2556 มีวัตถุประสงค์เพื่อ แก้ไขปัญหาการว่างงาน และการขาดแคลนแรงงานของสถานประกอบการ ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซัน โดยเฉพาะธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีความต้องการพนักงานเป็นจำนวนมาก ไม่ต่ำกว่า 3,000 อัตรา 


อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระให้แก่ผู้ว่างงาน ผู้ถูกเลิกจ้าง นักเรียนนักศึกษาที่จบใหม่ และประชาชนทั่วไป ได้มีโอกาสเรียนรู้ฝึกปฏิบัติการประกอบอาชีพอิสระที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการด้านอาชีพและการทดสอบความพร้อมด้านอาชีพ และกิจกรรมของหน่วยงานราชการและเอกชนที่ให้บริการแก่ประชาชนภายในงานด้วย 


ขณะที่ น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กรมการจัดหางานมีภารกิจสำคัญในการส่งเสริมให้ประชากรวัยทำงานได้มีงานทำ ซึ่งในแต่ละปีจะมีผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงานจำนวนมาก และปัญหาประการหนึ่งของผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ในการหางานทำ ได้แก่ การขาดทักษะและประสบการณ์ในการหางานทำ ขาดแหล่งข้อมูลเพื่อการสมัครงาน 


ทางกระทรวงแรงงานจึงมีนโยบายในการสร้างโอกาสในการมีงานทำของกำลังแรงงานที่กำลังจะจบการศึกษาใหม่ได้มีช่องทางในการเข้าถึงการมีงานทำ ซึ่งการจัดงานนัดพบแรงงานและมหกรรมอาชีพ จังหวัดภูเก็ต จึงเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้นายจ้าง/สถานประกอบการ ผู้ต้องการหางานทำ ผู้ต้องการเปลี่ยนงานได้พบกัน และพิจารณาคัดเลือกโดยตรง เพื่อก่อให้เกิดการจ้างงาน เป็นการช่วยประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายทั้งสองฝ่าย 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น