จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

เปิดศูนย์ประนีประนอมข้อพิพาทในอาชีวะ



เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2556 ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษา ภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายพรชัย เหลียวพัฒนพงศ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิด “ศูนย์ประนีประนอม ข้อพิพาทในโรงเรียน” ประจำวิทยาลัยอาชีวศึกษา ภูเก็ต โดยมี นายจิรวิทย์ ปิติกุลสถิตย์ ผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต คณะครู อาจารย์ เจ้าหน้าที่ชี้แนะและให้คำปรึกษาแก่ผู้ประนีประนอมข้อพิพาทในโรงเรียน และผู้ประนีประนอมประจำศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วม 


นายจิรวิทย์ กล่าวว่า ตามที่ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต ได้ดำเนินโครงการศูนย์ประนีประนอมข้อพิพาทในโรงเรียน จังหวัดภูเก็ต เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้วิธีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทและปลูกจิตสำนึกแก่เยาวชนให้รู้จักการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยการเจรจาพูดคุยหาทางออกของปัญหาร่วมกัน โดยนำรูปแบบการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทฯ ในศาลมาใช้เป็นแนวทางซึ่งเป็นผลดีต่อสังคมและประเทศชาติต่อไปในอนาคต ซึ่งมีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการจำนวน 8 โรงเรียน และได้มีการจัดอบรมให้ความรู้แก่นักเรียนที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ประนีประนอม ข้อพิพาทประจำโรงเรียนเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา ประกอบด้วย โรงเรียนสตรีภูเก็ต โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ภูเก็ต โรงเรียนเมืองถลาง โรงเรียนกะทู้วิทยา โรงเรียนดาวรุ่งวิทยา โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต และวิทยาลัยเทคนิคภูเก็ต 


ซึ่งนักเรียนที่ทำหน้าที่เป็นผู้ประนีประนอมข้อพิพาทในโรงเรียนได้ผ่านการอบรมแล้วจะเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ ในการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท มีทักษะการเป็นผู้ประนีประนอมที่ดี มีคุณธรรมและจริยธรรม โดยมีครู อาจารย์ ทำหน้าที่ชี้แนะและให้คำปรึกษา ร่วมกับผู้ประนีประนอมประจำศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต ในการติดตามประเมินผลเพื่อพัฒนาศูนย์ฯ และผลักดันให้ศูนย์ประนีประนอมข้อพิพาทในโรงเรียน ประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรม ทั้งนี้เพื่อประโยชน์สูงสุดในการปลูกฝังให้เยาวชนมีจิตสำนึกในความรักความ สามัคคี อันเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความสงบสุขให้เกิดแก่ประเทศชาติ 


ขณะที่นายพรชัย เหลียวพัฒนพงศ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การเปิดศูนย์ฯ ดังกล่าวในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนมีจิตใจรู้จักการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ลดความขัดแย้งด้วยการเจรจาหาข้อยุติอย่างมีเหตุผล และยังเป็นการปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนในสถานศึกษา มีจิตสำนึกให้รู้จักการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยการพูดคุย เจรจา หาข้อยุติพิพาทร่วมกัน รวมทั้งยังเป็นการสร้างวัฒนธรรมความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในสถาบันการศึกษา 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น