จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2556

ขับเคลื่อนแผนสิทธิมนุษยชนไปสู่การปฏิบัติ



เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2556 ที่ห้องสวนหลวง โรงแรมคาทีน่า นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผวจ.ภูเก็ต เป็นประธานเปิดการสัมมนา “ขับเคลื่อนแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : รวมพลังความร่วมมือของทุกภาคส่วน” ไปสู่การปฏิบัติในระดับจังหวัด ซึ่งทางสำนักงานยุติธรรมจังหวัดภูเก็ต โดยมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย ผู้แทนจากท้องถิ่นจังหวัดและอำเภอ ชมรมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษา (ระดับอุดมศึกษา) หน่วยงานสังกัดกระทรวงต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ภาคเอกชน และภาคประชาชน 


นางนริศา ปานสะอาด หัวหน้าสำนักงานยุติธรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภายหลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2552 เห็นชอบและประกาศใช้แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2552-2556) โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำแผนไปสู่การปฏิบัติ ด้วยการแปลงแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไปสู่แผนบริหารราชการแผ่นดิน แผนปฏิบัติราชการ กระทรวง ทบวง กรม แผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนแผนอื่นที่เกี่ยวข้อง แล้วจัดทำเป็นโครงการ/กิจกรรม เพื่อรองรับการดำเนินภารกิจ แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติซึ่งที่ผ่านมาในปี พ.ศ. 2552-2554 สำนักงานยุติธรรมจังหวัดภูเก็ต เห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว โดยมีการขับเคลื่อนแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 2 อย่างจริงจังต่อเนื่องมาโดยตลอด


สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้จัดสรรงบประมาณให้แก่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดภูเก็ต เพื่อจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อขับเคลื่อนแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : รวมพลังความร่วมมือของทุกภาคส่วนในระดับจังหวัด ขึ้น เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ การส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของการนำแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 2 มากำหนดเป็นกรอบแนวทางการส่งเสริม ปกป้อง คุ้มครองสิทธิมนุษยชนให้แก่ประชาชนในจังหวัดภูเก็ต และเป็นการขยายผลต่อเนื่องในการนำแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 2 แปลงไปสู่แผนพัฒนาของหน่วยงานต่างๆ 


โดยคำนึงถึงมิติด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งต้องอาศัยการบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วนให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม โดยเน้นการสร้างความตระหนัก และร่วมเรียนรู้ในเรื่องสิทธิมนุษยชน สาระของแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 2 การแปลงแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 2 ในปี พ.ศ.2555-2556 ไปสู่การปฏิบัติของหน่วยงานภายในจังหวัดภูเก็ต รวมถึงการติดตามและรายงานผลการปฏิบัติตามแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 2 ในปี พ.ศ. 2555-2556 นางนริศากล่าว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น