จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2556

“ไหว้พระเป่งอ้าน...ฮวดจ๋ายตรุษจีน”



นายชาญชัย ดวงจิตต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต เปิดเผยว่า ททท. สำนักงานภูเก็ต ร่วมกับเทศบาลนครภูเก็ต วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดงานตรุษจีนย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 14 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 15-17 กุมภาพันธ์ 2556 ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา และบริเวณรอบเมืองเก่า จังหวัดภูเก็ต ซึ่งในส่วนของ ททท.ภูเก็ต ได้ร่วมกับพันธมิตรในจัดกิจกรรมเพื่อร่วมส่งเสริมการจัดงานตรุษจีนย้อนอดีตเมืองภูเก็ต 2 กิจกรรมท่องเที่ยว 


ประกอบด้วยกิจกรรม “ไหว้พระเป่งอ้าน...ฮวดจ๋ายตรุษจีน” ด้วยการนำนักท่องเที่ยวเดินทางสักการะองค์เทพตามอ๊าม (ศาลเจ้า) ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อขอพรในเทศกาลตรุษจีน โดยเริ่มต้นลงทะเบียนที่ ททท.สำนักงานภูเก็ต ถ.ถลาง จากนั้นเดินทางไปยังศาลเจ้ากิ้วเทียนเก้ง – ศาลเจ้าบางเหนียว – ศาลเจ้าแม่ย่านาง – ศาลเจ้าปุดจ้อ – ศาลเจ้าจุ้ยตุ๋ย – ศาลเจ้ากะทู้ – ศาลเจ้าสะปำ – ศาลเจ้าท่าเรือ และศาลเจ้าแสงธรรม จากนั้นเข้าร่วมชมงานตรุษจีนย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ซึ่งจะได้พบกับสีสันในมิติแห่งแสง สี เสียง ท่ามกลางบรรยากาศอดีตมณฑลภูเก็ต ตลอดถนนถลาง, ถนนพังงา,ถนนกระบี่ และ ถนนดีบุก 


ส่วนอีกกิจกรรม เป็นการสาธิตการทำขนมพื้นเมือง ทั้งการทดลองทำ ทดลองชิมฟรีตลอดรายการ ภายใต้ชื่อ “ทำไป...อิ่มไป…สุขใจกับ ททท.” บริเวณด้านหน้าที่ทำการ ททท.สำนักงานภูเก็ต ซึ่งตั้งอยู่บนถนนถลาง ติดกับสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี ซึ่งในแตละวันจะมีการทำขนมพื้นเมืองสามอย่างด้วยกัน โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป อาทิ ขนมอาโป้ง, โกซุ้ย, ขนมคีบ, ขนมโค, เกี้ยมโก้ย, เหนียวหีบ, อังกู่, ฮวดโก้ย, เป่าล้าง เป็นต้น และในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2556 ซึ่งตรงกับวันไหว้พระจันทร์ (ส่งเจ้าขึ้นสวรรค์) ซึ่งทางเทศบาลนครภูเก็ต ได้กำหนดจัดให้มีพิธีไหว้พระจันทร์ ด้วย ในโอกาสดังกล่าวทาง ททท.ภูเก็ต ก็จะร่วมกับวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต ผัดหมี่ฮกเกี้ยน แจกให้กับ ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อเป็นสิริมงคลและสืบสานประเพณีดั้งเดิมให้กับเยาวชนรุ่นหลังต่อไปด้วย 


นายชาญชัย กล่าวย้ำด้วยว่า ในปีนี้ ททท.สำนักงานภูเก็ต ได้ผลักดันกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเก่าภูเก็ตให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เพื่อให้คนท้องถิ่นและบุคคลทั่วไป รวมถึงนักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรม ประเพณีนิยมของท้องถิ่นในช่วงวันขึ้นปีใหม่ของคนไทยเชื้อสายจีน โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตจะเริ่มต้นการไหว้พระขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเสริมสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น