จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556

เทศกาลอาหารพื้นเมืองของดีชาวภูเก็ต



เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2556 ที่ บริเวณเวทีกลางสะพานหิน อ.เมืองภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงาน เทศกาลอาหารพื้นเมืองของดีชาวภูเก็ต (PHUKET LOCAL FOOD FESTIVAL) ครั้งที่ 5 ซึ่งจัดโดยองค์การบริการส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า 


โดยมีนายอรรถการ ฟูเจริญ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต นางภาวิณี อินทุสุต นายกเหล่าการชาดจังหวัดภูเก็ต นายชวลิต ณ นคร รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด คณะผู้บริหาร นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ พนักงานอบจ.ภูเก็ตและประชาชนเข้าร่วมงาน 


ทั้งนี้นายชวลิต ณ นคร รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง และสร้างรายได้ให้กับประเทศเป็นจำนวนมาก และมีจุดเด่นหลายด้านไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม และวิถีชีวิตชาวภูเก็ต โดยเฉพาะความโดดเด่นทางวัฒนธรรมด้านอาหาร ซึ่งจะเป็นจุดขายในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต และสร้างทางเลือกที่ดีให้แก่ผู้มาเยือนเมืองภูเก็ต 


องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ซึ่งร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ จัดงานเทศกาลอาหารพื้นเมืองของดีชาวภูเก็ต เพื่อเป็นการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต โดยนำวัฒนธรรมด้านอาหารพื้นเมืองภูเก็ตมาเป็นสื่อในการนำเสนอสู่ตลาดท่องเที่ยว เพื่อสร้างทางเลือกให้แก่นักท่องเที่ยวในการเข้ามาเยือนเมืองท่องเที่ยวแห่งนี้ พร้อมทั้งรณรงค์งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตลอดระยะเวลาการจัดงาน โดยงานมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 – 24 มกราคม 2556 


ซึ่งมีกิจกรรมที่หลากหลาย ประกอบด้วย หมูฮ้องหม้อใหญ่ที่สุดในโลก การแข่งขันตำน้ำพริกกุ้งเสียบภูเก็ต การประกวดมิสไข่มุกอันดามัน กิจกรรมการแสดงบนเวที การแสดงดนตรี และการแสดงของศิลปินนักร้อง โก้ไข่, ป้อม วงชาตรี, ชมพู ฟรุ๊ตตี้, อ๊อด คีรีบูน, เกด เดอะสตาร์ พร้อมกิจกรรมการแสดงของนักเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต การสาธิตการปรุงอาหาร/ ทำขนมไทย/แกะสลัก น้ำแข็ง/ ออกร้านจำหน่ายอาหาร/ผลิตภัณฑ์ นิทรรศการด้านการสาธารณสุข Clean Food Good Taste, กิจกรรมลานวัฒนธรรมการละเล่นพื้นบ้านจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น


การจัดงานครั้งนี้นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างมุมมองใหม่ให้แก่การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต โดยการสร้างมาตรฐานของอาหารพื้นเมืองไปสู่ระดับสากล เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยชาวต่างชาติ ได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมอีกด้านหนึ่งของภูเก็ต โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนทุกภาคส่วน 


ด้านนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตมีจุดเด่นหลายด้านไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม และวิถีชีวิตชาวภูเก็ต ซึ่งเชื่อมโยงสู่วัฒนธรรมเกี่ยวกับอาหารการกินของคนภูเก็ต โดยเฉพาะการมีอาหารพื้นเมืองหลายประเภทที่ไม่สามารถหาชิมได้ทั่วไป ซึ่งจะต้องมาเยือนเมืองภูเก็ตเท่านั้นจึงจะได้รับรสชาติของเจ้าตำรับเดิมอย่างแท้จริง 


แนวคิดที่ได้นำเอกลักษณ์ด้านอาหารพื้นเมืองมาเป็นจุดขายในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตถือเป็นความหลากหลายอีกด้านหนึ่ง ที่สามารถพัฒนาการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี และยังเป็นการสร้างทางเลือกที่ดีให้แก่ผู้มาเยือนเมืองภูเก็ตในการสัมผัสกับวิถีชีวิตพื้นเมืองของจังหวัดภูเก็ตด้วย ซึ่งควรแก่การอนุรักษ์ให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของท้องถิ่นแห่งนี้ต่อไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น