จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556

ทต.รัษฎาจัดเวทีประชาคมทำแผนพัฒนา 3 ปี



เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2556 ที่ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต นายภาวัต ศุภสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมประชาคมท้องถิ่น เพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการของประชาชน ตำบลรัษฎา เขต 1 พื้นที่ หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 7 โดยมีสมาชิกสภาเทศบาลตำบลรัษฎา กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำและแกนนำชุมชน ใน 4 หมู่บ้านเข้าร่วม 


นายเดชาคนี ลีลานนท์ ปลัดเทศบาลตำบลรัษฎา กล่าวว่า ด้วยระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2548 กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำแผนพัฒนาสามปี สำหรับใช้เป็นแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อันมีลักษณะเป็นการกำหนดรายละเอียดแผนงานโครงการพัฒนาที่จัดทำขึ้น 


สำหรับปีงบประมาณแต่ละปี ซึ่งมีความต่อเนื่องและเป็นแผนก้าวหน้าครอบคลุมระยะเวลาสามปี โดยมีการทบทวนเพื่อปรับปรุงเป็นประจำทุกปี โดยกำหนดให้จัดทำและทบทวนให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนก่อนงบประมาณประจำปี และให้นำปัญหาและความต้องการของประชาชนมาพิจารณาประกอบการจัดทำแผนพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 


ทั้งนี้การจัดรับฟังปัญหาและความต้องการของประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลรัษฎา เพื่อจัดทำแผนพัฒนาสามปี (พ.ศ. 2557-2559) ของเทศบาลตำบลรัษฎา ที่ตรงกับความต้องการของประชาชนและชุมชน โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการของประชาชน อันจะนำไปสู่การจัดทำโครงการที่ตรงกับความต้องการของประชาชน 


รวมทั้งเพื่อให้เทศบาลตำบลรัษฎาสามารถให้บริการสาธารณะตามภารกิจหน้าที่ของตนเองตามกฎหมายและตอบสนองปัญหาของชุมชน ประกอบด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านการศึกษา ยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านคุณภาพชีวิตและสังคม ยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน และยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านการเมืองและการบริหาร นายเดชาคนีกล่าว 


ขณะที่นายภาวัต ศุภสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา กล่าวว่า แผนพัฒนาถือเป็นเครื่องมือสำคัญอย่างยิ่งในการบริหารงานเพื่อนำไปสู่จุดมุ่งหมายที่วางไว้ เนื่องจากการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นเป็นแนวทางหนึ่งที่จะทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถปฏิบัติงานและให้บริการสาธารณะแก่ประชาชนในท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ดังนั้นการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นที่ดี จะทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถแก้ไขปัญหาและตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของประชาชนในท้องถิ่นโดยใช้ทรัพยากรเท่าที่มีอยู่ได้อย่างมีคุณค่าและเต็มศักยภาพ


โดยผู้เกี่ยวข้องกับการวางแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะต้องตระหนักว่าแผนพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นอกจากต้องสอดคล้องกับแผนพัฒนาระดับต่างๆ เช่น แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนยุทธศาสตร์จังหวัดและกลุ่มจังหวัด นโยบายในการบริการท้องถิ่นแล้ว จะต้องมุ่งเน้นการพัฒนาให้มีความสมดุลทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจ และด้านคุณภาพชีวิต เป็นต้น โดยอยู่บนพื้นฐานของการพึ่งตัวเอง และการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาท้องถิ่นทุกระดับ ตลอดจนต้องมีการประสานงานในการจัดทำแผนพัฒนากับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นภายในจังหวัด โดยมีคณะกรรมการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นเป็นแกนกลางในการประสานงาน 



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น