จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

แก้ปัญหาน้ำท่วมภูเก็ตและพื้นที่รอยต่อ



เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2556 ที่ห้องประชุมกลุ่มงานสิ่งแวดล้อม (เตาเผาขยะ) อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายถาวร จิรพัฒนโสภณ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 3 โครงการศึกษาและออกแบบรายละเอียด เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เทศบาลนครภูเก็ต และบริเวณเขตรอยต่อระหว่างเทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลตำบลวิชิต และเทศบาลตำบลรัษฎา


เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งจังหวัดภูเก็ต โดยโครงการชลประทานจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับเทศบาลนครภูเก็ต ได้ว่าจ้างบริษัทปัญญา คอนซัลแตนท์ จำกัด ดำเนินการฯ โดยมีนายสาธิต กลิ่นภักดี ท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต นายธวัชชัย ทองมั่ง ปลัดเทศบาลนครภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนจากสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ ผู้แทนจากท้องถิ่นและผู้นำชุมชน เข้าร่วม 


นายธวัชชัย ทองมั่ง ปลัดเทศบาลนครภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันเทศบาลนครภูเก็ตและบริเวณรอยต่อทั้งพื้นที่เทศบาลตำบลวิชิต และเทศบาลตำบลรัษฎามีการขยายตัวของชุมชนและการเพิ่มขึ้นของประชากรเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดิน และปัญหาน้ำท่วมในเขตเมือง และเพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว จังหวัดภูเก็ต 


โดยโครงการชลประทานจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับเทศบาลนครภูเก็ต ได้ว่าจ้างบริษัทปัญญา คอนซัลแตนท์ จำกัด ดำเนินการจัดทำโครงการศึกษาและออกแบบรายละเอียด เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เทศบาลนครภูเก็ต และบริเวณเขตรอยต่อระหว่างเทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลตำบลวิชิตและเทศบาลตำบลรัษฎา เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ดังกล่าว


การดำเนินงานในปัจจุบัน บริษัทที่ปรึกษาได้จัดทำแผนหลัก และการศึกษาความเหมาะสมแล้วเสร็จ โดยได้มีการจัดประชุมฟังความคิดเห็นจากประชาชนมาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 จัดเมื่อเดือนกันยายน 2555 ที่โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน ครั้งที่ 2 จัดประชุมเมื่อเดือนมกราคม 2556 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต และครั้งนี้เป็นครั้งที่3 เพื่อสรุปผลการศึกษาของโครงการ ทั้งผลการจัดทำแผนหลัก และผลการศึกษาความเหมาะสม นายธวัชชัย กล่าว 


อย่างไรก็ตามผลการศึกษาได้แนวทางในการดำเนินการ 6 ทางเลือก จากการรับฟังความคิดเห็น ได้มีการเลือกแนวทางที่ 1 ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาน้ำท่วมระบบระบายน้ำหลักด้วยระบบผันน้ำไปอ่างเก็บน้ำบางวาด และทำการขยายคลองบางใหญ่ ซึ่งทางบริษัทฯ ที่ปรึกษาจะได้มีการนำไปศึกษาออกแบบรายละเอียดเพื่อก่อสร้างต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น