จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

ติวเข้มเพิ่มศักยภาพเครือข่ายและอาสาสมัครยุติธรรม



เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2556 ที่ห้องสวนหลวง โรงแรมคาทีน่า อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายศุภชัย โพชนุกูล นายอำเภอเมืองภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายยุติธรรมชุมชนและเครือข่ายอาสาสมัครยุติธรรม ปี 2556 ซึ่งสำนักงานยุติธรรมจังหวัดภูเก็ต โดยมีนางนริศา ปานสะอาด ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดภูเก็ตหัวหน้าสำนักงานยุติธรรมจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงยุติธรรม เครือข่ายยุติธรรมชุมชน และอาสาสมัครยุติธรรมเข้าร่วมประมาณ 60 คน 


นางนริศา ปานสะอาด ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าสำนักงานยุติธรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การอำนวยความยุติธรรม การสร้างความเป็นธรรม และความสงบสุขในสังคม เป็นภารกิจหลักที่สำคัญยิ่งของกระทรวงยุติธรรม ที่จำต้องดำเนินการให้เกิดขึ้นในทุกพื้นที่และทุกระดับ แต่ภารกิจดังกล่าว หากรัฐเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวคงไม่สามารถบรรลุผลอย่างยั่งยืนได้ 


หัวใจของความสำเร็จจึงอยู่ที่เครือข่าย ผู้ที่อยู่ในชุมชน ที่สามารถรับทราบ และเข้าใจปัญหาต่างๆ ได้ตรงจุด ช่วยตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครือข่ายยุติธรรมชุมชนและอาสาสมัครยุติธรรม เป็นห่วงโซ่ที่สำคัญ ที่เชื่อมระหว่างภาครัฐและภาคประชาชนในการแก้ปัญหา โดยร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมดำเนินการ ในลักษณะที่เป็น “หุ้นส่วน” 


“การจัดโครงการดังกล่าวของสำนักงานยุติธรรมจังหวัดภูเก็ต เพื่อพัฒนาเครือข่ายยุติธรรมและอาสาสมัครยุติธรรม ให้มีความรู้ ความเข้าใจในบทบาทและหน้าที่ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจงานในกระบวนการยุติธรรม ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาเครือข่ายยุติธรรมชุมชนและอาสาสมัครยุติธรรม เพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรม รวมถึงแจ้งข่าว แจ้งเบาะแส การกระทำความผิดกฎหมาย การพัฒนาการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาท ความขัดแย้งในชุมชน แนะนำเบื้องต้นในด้านกฎหมาย อีกทั้งเป็นการประสานความร่วมมือระหว่างภาคประชาชนและภาคส่วนราชการต่างๆที่เกี่ยวข้อง” นางนริศา กล่าว 


ขณะที่นายศุภชัย กล่าวว่า การต่อยอดการดำเนินงานด้านเครือข่ายยุติธรรม เป็นกลไกสำคัญในงานยุติธรรม การมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชนในกระบวนการของการพัฒนาและการบริหารงานทางด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพี่น้องประชาชนโดยตรงแล้ว ยังจะมีหลักประกันมีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชน และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนได้อย่างตรงจุด และมีประสิทธิภาพ 


โดยการดำเนินงานของกระทรวงยุติธรรมที่ผ่านมาได้เน้นย้ำในเรื่องของการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชนในกระบวนการยุติธรรมหรือการอำนวยความยุติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ การให้ความรู้ การรณรงค์และการเชิญชวนให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในงานนี้มากขึ้น จนนำมาสู่การผลักดันให้มีศูนย์ยุติธรรมชุมชน และศูนย์ชุมชนอาสาสมัครยุติธรรมด้วย 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น