จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

สร้างศาลากลางจังหวัดหลังใหม่ไม่กระทบสนามชัย



นายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่จังหวัดภูเก็ตได้เสนอขอรับการจัดสรรเงินงบประมาณก่อสร้างศาลากลางจังหวัดภูเก็ตเรื่อยมา และเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2555 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบอนุมัติเงินงบประมาณ จำนวน 450 ล้านบาท ให้ก่อสร้างศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่ เป็นงบประมาณผูกพัน 3 ปี (2556-2558) 


ซึ่งกำหนดจะก่อสร้างในพื้นที่บริเวณที่คณะรัฐมนตรีได้เคยมีมติเห็นชอบไว้แล้วเมื่อปี 2539 โดยตัวอาคารศาลากลางจังหวัดภูเก็ตจะก่อสร้างในพื้นที่บริเวณสนามเทนนิส สำหรับพื้นที่บริเวณสนามชัยจะปรับปรุงเป็นสนามหน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหรือสนามชัยจะปรับเป็นที่จอดรถใต้ดิน จอดรถยนต์ได้ 190 คัน ฉะนั้น สนามชัยปัจจุบันเมื่อปรับปรุงเสร็จเรียบร้อยแล้ว ยังเป็นสนามชัยเหมือนเดิมและเป็นที่พื้นที่ว่างที่ประชาชนได้ใช้ประโยชน์เช่นเดิม 


ทั้งนี้แผนการดำเนินการก่อสร้างประกอบด้วย จะก่อสร้างสนามเทนนิสใหม่ทดแทนของเดิม โดยจะไปก่อสร้างในพื้นที่ราชพัสดุ แปลง ภก 78 ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังศาลากลางจังหวัดภูเก็ตปัจจุบัน โดยก่อสร้างสนามเทนนิสให้มีจำนวน 6 คอร์ดเท่าเดิมและเป็นสนามเทนนิสที่มีมาตรฐานสามารถรองรับการแข่งขันเทนนิสในระดับต่างๆ ได้ดี อีกทั้งเมื่อก่อสร้างสนามเทนนิสใหม่ทดแทนของเดิมแล้วเสร็จ จะย้ายสนามเทนนิสปัจจุบันไปยังแห่งใหม่ แล้วจึงทำการปรับพื้นที่สำหรับการก่อสร้างศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่ 


สำหรับอาคารศาลากลางจังหวัดหลังใหม่ที่จะสร้าง เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กขนาดความสูง 5 ชั้น ออกแบบและตกแต่งภายในเป็นสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส เป็นเอกลักษณ์ของศาลากลางจังหวัดภูเก็ตไว้ดังเดิม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของศาลากลางจังหวัดแห่งเดียวในประเทศไทย มีพื้นที่ใช้สอยรวม 16,600 ตารางเมตร 


เมื่อสร้างศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่เสร็จ จะปรับปรุงสนามชัยและปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม โดยใต้สนามชัยจะก่อสร้างที่จอดรถยนต์จุได้ 190 คัน และเมื่อก่อสร้างที่จอดรถเสร็จจะปรับพื้นที่ด้านบนเป็นสนามชัยดังเดิม (เป็นสนามหน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ต) โดยจะให้มีความสวยงามและประการสำคัญจะเปิดให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ดังเดิม 


ทั้งนี้อาคารศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังเก่าที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน กรมศิลปากรจะเข้าปรับปรุงเป็นอาคารอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดภูเก็ต และเป็นสถานที่รับแขกบ้านแขกเมืองเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้บริการต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น