จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

เสริมสร้างความสัมพันธ์เมืองคู่มิตร จ.ภูเก็ต



เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2556 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมพิจารณาการเสริมสร้างความสัมพันธ์เมืองคู่มิตร จังหวัดภูเก็ต โดยมี หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม 


อาทิ นายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต นางสาวศิริพร ตันติปัญญาเทพ หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวจังหวัดภูเก็ต นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต เป็นต้น เพื่อจัดทำแผนความร่วมมือและแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ ด้านการท่องเที่ยว การศึกษา การค้าการลงทุน การแสดงศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมและประเพณี และการท่าเรือ รวมถึงการพิจารณาจัดหาแหล่งงบประมาณเพื่อดำเนินการตามแผน และการจัดลำดับการสร้างความสัมพันธ์ของเมืองคู่มิตร 


นางสาวสมหมาย กล่าวว่า ตามที่จังหวัดภูเก็ตได้มีการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองคู่มิตร (เมืองพี่เมืองน้อง) กับต่างประเทศในระดับจังหวัด จำนวน 5 ประเทศ 6 เมือง ประกอบด้วย มลรัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา, เมือง Port Blair ประเทศอินเดีย, เมืองนาคอดกา ประเทศรัสเซีย, เมืองนีช ประเทศฝรั่งเศส,นครเอียนไถ และมณฑลไหหนาน ประเทศจีน และเมืองอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการกระชับความสัมพันธ์ ได้แก่ ยูเครน Crimea และสาธารณรัฐอินโดนีเซีย 


เพื่อให้การเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเมืองคู่มิตรของจังหวัดภูเก็ต มีความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้น และเป็นไปตามเจตนารมณ์ที่เมืองทั้งสองได้ตกลงกันไว้ จึงได้แต่งตั้งคณะทำงานดังกล่าวฯ ขึ้น เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์เมืองคู่มิตร ระหว่างจังหวัดภูเก็ต กับ เมืองที่ได้มีการลงนามสถาปนาไปแล้ว และเมืองอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการกระชับความสัมพันธ์ 


อย่างไรก็ตาม ได้ข้อสรุปว่า จะมีการสานต่อความสัมพันธ์กับเมืองที่ได้มีการสถาปนาไปแล้วทั้ง 6 เมือง และจะริเริ่มความสัมพันธ์กับเมืองอื่นๆ ที่มีการติดต่อสัมพันธ์กันอย่างไม่เป็นทางการ หรือมีการทาบทามเพื่อขอเป็นเมืองคู่มิตร โดยในปี 2556 นี้ จะมีการเริ่มดำเนินการสานสัมพันธ์กับเมืองต่างๆ ของประเทศจีน , อินเดีย, เมืองนีช ประเทศฝรั่งเศส และประเทศรัสเซีย ทั้งเมืองที่เคยมีการสถาปนาความร่วมมือไปแล้ว และเมืองใหม่ๆ นอกจากนี้ในปีงบปีประมาณ 2557 ทางจังหวัดได้มีการตั้งงบประมาณไว้ 15 ล้านบาท ในการดำเนินงานเมืองคู่มิตรด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น