จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

งานสืบสานตำนานบ้านหัวช้างวัดเชิงทะเล



เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 ที่วัดเชิงทะเล ม.1 ต.เชิงทะเล อ.ถลาง ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดงาน สืบสานตำนานบ้านหัวช้าง ไหว้พระปิดทองหลวงพ่อพลับ หลวงพ่อกระจ่าง วัดเชิงทะเล ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 8 มีนาคม 2556 ณ วัดเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต


โดยมีนายสมณ์ศักดิ์ รัตนแสนยานุภาพ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายสัญญา ศรีเมือง สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต คณะกรรมการวัดเชิงทะเล ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมนำชมภายในบริเวณงานในวัด โดยมีพี่น้องประชาชน เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก 


นายสมณ์ศักดิ์ รัตนแสนยานุภาพ ที่ปรึกษานายก อบจ.ภูเก็ต ได้กล่าวว่า การจัดงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นของวัดเชิงทะเล ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องหลายสิบปี แต่สำหรับปีนี้ได้ใช้ ชื่องานว่า “งานสืบสานตำนานบ้านหัวช้าง” เพื่อสร้างความตระหนักและกระตุ้นให้คนในชุมชนได้เห็นคุณค่า และร่วมกันรณรงค์สืบสานประเพณีศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นของบ้านเชิงทะเลให้คงอยู่สืบไป บ้านหัวช้างเป็นบ้านที่คนเชิงทะเลในอดีต ใช้ชีวิตอยู่อาศัยเหมือนกันทุกบ้านเป็นบ้านที่ใช้วัสดุปลูกสร้างแบบง่าย หลังคามุงจากหน้าบ้านทุกหลังเป็นหน้าจั่ว ฝาบ้านทุกหลังติดกัน 


วิถีชีวิตภายในบ้านเกิดจากการผสมผสานประเพณีและศิลปวัฒนธรรมอย่างหลากหลาย เป็นผลมาจากชุมชนเชิงทะเลเกิดขึ้นมา เนื่องจากการอพยพของชาวจีนฮกเกี้ยนจำนวนมาก เข้ามาทำเหมืองแร่และเป็นพื้นที่ที่มีแหล่งแร่อุดมสมบูรณ์ ความเจริญรุ่งเรืองในด้านเศรษฐกิจการทำเหมืองแร่ในอดีต ทำให้ชุมชนเชิงทะเลมีความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นและเป็นชุมชนเดียวที่มีความรักสมัครสมานสามัคคีกันเป็นอย่างดียิ่ง ทำกิจกรรมของชุมชนร่วมกันอย่างกลมเกลียวเหมือนเป็นญาติพี่น้องให้การช่วยเหลือซึ่งกันและกันทุกบ้าน เป็นเพราะลักษณะบ้านหัวช้างเป็นบ้านที่ต้องใช้วิถีชีวิตในบ้านแบบต้องอิงกันพึ่งพากัน 


นายสมณ์ศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า งานในครั้งนี้ยังให้คนในชุมชนได้ร่วมกันรำลึกถึงปูชนียบุคคลที่สำคัญที่มีส่วนในการสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับชุมชนแห่งนี้ คือ อดีตพระเจ้าอาวาสวัดเชิงทะเล หลวงพ่อพลับ ซึ่งเป็นผู้ที่สร้างระบบการศึกษาให้เกิดขึ้นในพื้นที่นี้ หลวงพ่อกระจ่าง เป็นผู้ที่มีความเมตตาสูง รวมทั้งบุคคลที่สำคัญอีกหลากหลายที่สมควรที่จะให้ทุกคนในชุมชนได้ร่วมกันแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อท่านเหล่านั้น 


ซึ่งทุกกิจกรรมในงานครั้งนี้ เกิดขึ้นได้จากการร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชน องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตให้การสนับสนุนงบประมาณ และได้รับความร่วมมือสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการจัดสถานที่จากเทศบาลตำบลเชิงทะเล องค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล โรงเรียนทุกสังกัดในตำบลเชิงทะเล และหน่วยงานทุกภาคส่วนของภาครัฐและเอกชน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ประเพณี ศิลปวัฒนธรรมอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดด้วย


ด้านนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ต้องขอบคุณทุกท่าน ที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีวิถีชีวิตของชาวบ้านหัวช้าง ซึ่งมีมากว่า 100 ปี ตั้งแต่สังคมชาวเหมือง ที่ประกอบด้วยพี่น้องชาวจีนฮกเกี้ยน จนมาถึงปัจจุบันที่เป็นเมืองท่องเที่ยว งานในวันนี้มีจุดแข็ง 5 มิติ คือ หนึ่ง มิติด้านประวัติศาสตร์ มีศูนย์การเรียนรู้ บ้านโบราณ ร้านกาแฟ วิถีการแต่งงาน และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในชุมชนเชิงทะเล สองมิติด้านวัฒนธรรม วัฒนธรรมของชาวจีนฮกเกี้ยน วัฒนธรรมของชาวเชิงทะเล และบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงที่เป็นชุมชนพี่น้องมุสลิม มีวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต ทั้งการใช้ชีวิตประจำวัน การแต่งกาย และสังคมที่อยู่ใกล้เคียงวัดแห่งนี้ 


สามมิติด้านการท่องเที่ยว ในวันนี้เรามีศูนย์การเรียนรู้ที่ย้อนไปถึงประวัติศาสตร์ มีวัฒนธรรมที่สัมผัสจับต้องได้ในแต่ละยุค อาหาร การแต่งกาย การดำรงชีวิต สี่ ด้านมิติชุมชน แสดงความเป็นชุมชนเข้มแข็ง ที่ได้หลอมรวมภาคีต่างๆ ตั้งแต่ท้องถิ่น ท้องที่ ฝ่ายปกครอง โรงเรียน โรงแรม อำเภอ และหน่วยงานราชการต่างๆ มาจัดงานร่วมกัน โดยมีวัดเป็นศูนย์กลางสถานที่ที่เราได้มาจัดงาน ดังนั้น มิติเรื่องชุมชน คือ การสร้างชุมชนเข้มแข็ง โดยภาคีต่างๆ ร่วมรังสรรค์งานนี้ด้วย 


และห้า มิติแห่งความสามัคคีปรองดอง การจัดงานในลักษณะนี้ได้ ต้องใช้การประสานงาน ติดต่อ ความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่าย และที่สำคัญคือ พี่น้องประชาชนที่อยู่ในชุมชนเชิงทะเล บ้านหัวช้างแห่งนี้ ฉะนั้น ความสามัคคีของเราจึงเป็นสิ่งที่มัดรวมใจของพี่น้องชาวเชิงทะเลอย่างเหนียวแน่นตลอดมา โดยเฉพาะที่บ้านหัวช้าง โดยการใช้งานนี้เป็นสายสัมพันธ์ผูกโยงต่อเนื่องกันมา 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น