จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องเครื่องเรือทูน่าสัญชาติอินโดนิเซีย



เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2556 พ.ต.ต.สากล ไกรนรา สารวัตรเวร สภ.เมืองภูเก็ตได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือประมงทูน่าที่จอดเทียบท่าหน้าบริษัท อินเดียน โอเชี่ยนทูน่า อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลาจังหวัดภูเก็ต ม.1 ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต 


หลังรับแจ้งก็ได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมทั้งประสานไปยังหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลตำบลรัษฎา จากนั้นก็ได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.ต.ปทักข์ ขวัญนา สวป.สภ.เมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่สายตรวจรัษฎา เจ้าหน้าที่พร้อมรถดับเพลิงเทศบาลนครภูเก็ต จำนวน 2 คัน เทศบาลตำบลรัษฎา 1 คัน และอบต.เกาะแก้ว 1 คัน 


ที่เกิดเหตุอยู่ภายในบริเวณองค์การสระพานปลาจังหวัดภูเก็ต โดยด้านหลังสุดเป็นของบริษัทดังกล่าว เจ้าหน้าที่พบ เรือประมงทูน่า ชื่อ”Citra Maju 86”สัญชาติอินโดนีเซีย สีขาวขนาด 2 ชั้น ยาวประมาณ 30 เมตร กว้างประมาณ 5 เมตร ไฟกำลังลุกไหม้ภายในห้องเครื่องยนต์ โดยมีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมา โดยที่เครื่องยนต์เรือยังเดินเครื่องอยู่ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็ได้ใช้น้ำฉีดเข้าไปยังภายในห้องเครื่อง ทำให้กลุ่มควันลดน้อยลง คนงานประจำเรือก็ได้เข้าไปภายในห้องเครื่องเพื่อดึงขั้วแบตเตอรี่ออก แต่เมื่อจะดึงขั้วแบตเตอร์รี่กับเกิดไฟช็อตที่มือของคนงาน แต่คนงานก็ได้สะบัดมือหลุดแล้ววิ่งออกมาจากห้องเครื่อง ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมาอีกครั้ง และในครั้งนี้ได้มีเสียงระเบิดขึ้นมา 1 – 2 ครั้ง


เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องใช้ความระมัดระวัง ทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องระดมฉีดน้ำเข้าไปภายในห้องเครื่องอีกครั้ง แต่ยิ่งฉีดยิ่งมีควันพวยพุ่งออกมามากขึ้น เนื่องจากเครื่องยนต์ก็ยังไม่ดับ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ฉีดน้ำเข้าไปภายในท่อไอเสีย ทำให้เครื่องยนต์ดับลง แต่กลุ่มควันยังพวยพุ่งออกมาอย่างต่อเนื่อง ทางเจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะเกิดไฟลุกไหม้น้ำมัน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ใช้โฟมระดมฉีดใส่เข้าไปยังห้องเครื่องยนต์โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ไฟจึงได้สงบลง เบื้องต้นค่าเสียหายประมาณ 1 ล้าน บาท 


ทั้งนี้จากการสอบสวนทราบว่าเรือประมงทูน่า Citra Maju 86 ซึ่งเป็นเรือสัญชาติอินโดนีเซีย ได้เข้าเทียบท่าบริเวณหน้าบริษัทดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อเอาปลาทูน่าที่จับมาได้ขึ้นท่า จากนั้นทางกัปตันเรือก็ได้ช่างเข้ามาซ่อมเครื่องยนต์ จนกระทั่งก่อนเกิดเหตุ ช่างได้ซ่อมเครื่องเสร็จ ก็ได้ทดลองสตาร์ทเครื่อง และได้เกิดประกายไฟที่ขั้วแบตเตอรี่ แล้วประกายไฟก็ตกลงไปบนพื้นเรือ


ซึ่งมีคราบน้ำมันอยู่ ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ ช่างก้ได้รีบวิ่งมาดึงขั้วแบตเตอร์รี่ออก ทำให้ไฟช็อตที่มือช่าง แต่ช่างก็สะบัดมือออกมาได้แล้วก็ได้เกิดไฟลุกไหม้ จนเกิดกลุ่มควันเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ดีทางเจ้าหน้าที่ก็จะได้เรียกช่างและผู้ดูแลในการซ้อมเรือมาสอบสวนเพิ่มเติม เพื่อหาสาเหตุการเกิดไฟลุกไหม้ในครั้งนี้ต่อไป 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น