จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

ก่อสร้างทางลอดดาราสมุทร คืบแล้วกว่า 11%



เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2556 ที่ทำการสำนักงานก่อสร้างโครงการก่อสร้างทางลอดจุดตัดทางหลวงหมายเลข 402 กับ 4020 (แยกดาราสมุทร) ถ.เทพกระษัตรี ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย ลิ้มเจริญ รองผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต นายสมัคร เลือดวงหัด ผู้อำนวยการแขวงการทางภูเก็ต นายธีรพร จิระรัตนาการ ผู้อำนวยการทางหลวงชนบทภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 


ร่วมรับฟังความคืบหน้าการก่อสร้างทางลอดจุดตัดทางหลวงหมายเลข 402 กับ 4020 (แยกดาราสมุทร) ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต โดยมีนายอิทธิวัตร์ กฤษณะวณิช นายช่างโครงการฯ สำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบรรยายสรุปถึงผลการดำเนินงานที่ผ่านมา หลังจากที่ได้ลงนามสัญญาการก่อสร้างไปเมื่อเดือนตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา 


นายอิทธิวัตร์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าว เริ่มสัญญาเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2556 และจะสิ้นสุดสัญญาวันที่ 5 ตุลาคม 2557 รวมระยะเวลาก่อสร้าง 720 วัน ใช้งบก่อสร้าง 599,265,186.45 บาท ดำเนินการก่อสร้างโดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) มีลักษณะเป็นทางลอด 3 ช่องทางจราจร ความกว้างประมาณ 13.10 เมตร ความยาวของโครงสร้างทางลอด 820 เมตร 


ขณะนี้การดำเนินงานก่อสร้างความคืบหน้าไปแล้วประมาณ 11% คาดว่าต้นปี 2557 จะสามารถเปิดใช้อุโมงค์ทางลอด ซึ่งจะทำให้การผันรถจากตัวเมืองภูเก็ตออกไปนอกเมืองได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น หลังจากนั้นก็จะได้มีการปรับปรุงในส่วนของถนนด้านบน ซึ่งทั้งโครงการจะสิ้นสุดในช่วงเดือนตุลาคม 2557


"การก่อสร้างทางลอดจุดตัดแยกดาราสมุทรนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด และอำนวยความสะดวกปลอดภัยให้แก่ผู้ที่ต้องการสัญจรไปมาบริเวณดังกล่าว อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางในเส้นทางเลี่ยงเมือง และช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุจากการตัดกระแสการจราจรของรถบนพื้นราบ


บริเวณเกาะกลางที่ทำเป็นสะพานระดับราบสำหรับเลี้ยวขวาและกลับรถเมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้งาน โดยกรมทางหลวงคาดว่าจะสามารถช่วยลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจทั้งเวลาและทรัพยากรของชาติ อีกทั้งยังช่วยลดระยะเวลาการเดินทางได้ด้วย”นายอิทธิวัตร์กล่าว 


ขณะที่นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หลังการก่อสร้างทางลอดดังกล่าวแล้วเสร็จจะสามารถแก้ปัญหาการจราจรในบริเวณ ดังกล่าวเป็นอย่างดี เพราะปัจจุบันปริมาณรถที่ผ่านแยกดังกล่าวเฉลี่ยวันละประมาณ 50,000 คัน ถัดจากทางแยกดาราสมุทรแล้ว ประมาณเดือนมิถุนายนนี้ก็จะมีการเริ่มดำเนินโครงการก่อสร้างทางลอดบริเวณจุดตัดโลตัส 


ซึ่งใช้งบประมาณ 850 ล้านบาท เหตุที่มีราคาสูงกว่าแยกดาราสมุทร เนื่องจากจะเป็น 4 ช่องจราจร และปีงบประมาณถัดไปก็จะมีการสร้างทางลอดบริเวณจุดตัดแยกสาคูด้วย ซึ่งเมื่อการดำเนินการแล้วเสร็จ จะทำให้การแก้ปัญหาจราจรติดขัดตั้งแต่ทางตอนเหนือของเกาะไปจนถึงทางตอนใต้ของเกาะได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 


ทั้งนี้ภายหลังรับฟังบรรยายสรุปโครงการก่อสร้างดังกล่าวแล้ว นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมคณะ ได้สำรวจเส้นทางเลี่ยงเมืองไปยัง อ.กะทู้ โดยเริ่มจากซอยหลังโชว์รูมอีซูซุ เกาะแก้ว ไปยังโรงเรียนนานาชาติบริติช ผ่านสนามกอล์ฟล็อคปาล์ม ทะลุสี่แยกสี่กอ และเลี้ยวขวาไปยังหาดป่าตอง เพื่อลดความแออัดในช่วงระหว่างการก่อสร้างทางลอดบริเวณแยกจุดตัดดังกล่าว ซึ่งจะมีปัญหาไม่ต่ำกว่า 3 ปี 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น