จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

ร้องเรียน สคบ.ภูเก็ตส่วนใหญ่เป็นการซื้อขายอาคารชุด



เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2556 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 2/2556 เพื่อรายงานผลการดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในห้วงที่ผ่านมา ให้คณะอนุกรรมการฯ ทราบและเพื่อพิจารณาข้อร้องเรียนจากผู้บริโภค โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น อัยการจังหวัด พาณิชย์จังหวัด เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด เป็นต้น


ทั้งนี้ได้มีการสรุปข้อร้องเรียนในปีงบประมาณ 2556 ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2555-ปัจจุบัน โดยคณะอนุกรรมการฯ ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคทั้งหมด 54 เรื่อง ยุติเรื่อง จำนวน 15 เรื่อง ส่งเรื่องให้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) พิจารณาจำนวน 9 เรื่อง อยู่ระหว่างการดำเนินการ จำนวน 30 เรื่อง ผู้บริโภคได้รับการชดเชย จำนวน 291,470 บาท 


โดยประเด็นการร้องเรียน ได้แก่ กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา จำนวน 35 เรื่อง กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ จำนวน 17 เรื่อง และไม่ได้รับความเป็นธรรมในการโฆษณา จำนวน 2 เรื่อง นอกจากนี้ยังได้มีการนำเสนอเรื่องร้องเรียนให้คณะกรรมการฯพิจารณา จำนวน 8 เรื่อง มีทั้งไม่ได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญาจะซื้อจะขายอาคารชุด สัญญาจะซื้อจะขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง สัญญาจะซื้อจะขายรถยนต์ และการซื้อตั๋วเครื่องบิน ซึ่งมีการบอกยกเลิกเที่ยวบินทำให้ได้รับความเสียหาย โดยคณะอนุกรรมการฯ ได้มีมติส่งเรื่องให้ สคบ.ส่วนกลางทั้งหมด เพื่อดำเนินคดีต่อไป 


นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากรายงานพบว่า ปัญหาการร้องเรียนส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการไม่ได้รับความเป็นธรรมเกี่ยวกับเรื่องการทำสัญญาซื้อขายคอนโดมีเนียม อันเป็นผลมาจากรายละเอียดตัวหนังสือสัญญาในการทำนิติกรรมมีขนาดค่อนข้างเล็กมาก ประกอบกับที่ผ่านมาด้วยการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่มีความเข้มแข็งและตรงไปตรงมาจนเกิดผลสำเร็จ 


ตลอดจนข้อร้องเรียนได้รับการแก้ไข และมีการชดเชยค่าเสียหาย ดังนั้นจึงฝากไปยังในส่วนของสำนักงานที่ดินจังหวัดได้ตรวจสอบในเรื่องของการทำสัญญาต่าง ๆ นอกจากนี้ฝากไปยังสำนักงานพาณิชย์จังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและหอการค้า ได้ตรวจสอบเรื่องการจำหน่ายสินค้าในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าต่างๆ ที่จะต้องตรงกับการโฆษณา และเรื่องของคุณภาพของสินค้าด้วย 


ขณะที่นายเกรียงศักดิ์ สุขสมบูรณ์ ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กรณีของการซื้อตั๋วเครื่องบินแล้วมีการบอกเลิกเที่ยวเป็นเรื่องที่สร้างความเสียหายให้กับผู้บริโภคมาก โดยเฉพาะหากมีการติดต่อในทางธุรกิจหรืออื่นๆ จึงควรจะหาแนวทางที่ชัดเจนในการแก้ปัญหา หรือให้สายการบินจะต้องรับผิดชอบ นอกจากนี้เนื่องจากปัจจุบันภูเก็ตมีคอนโดมีเนียมหรืออาคารชุดจำนวนมาก 


แต่ปัญหาที่ตาม คือ การทำสัญญาจะซื้อจะขายซึ่งเป็นเพียงกระดาษ ซึ่งจะกลายเป็นปัญหาในเรื่องของการเปิดปัญหาฟองสบู่ และมีปัญหาการจอดรถ เนื่องจากมีการกำหนดให้แต่ละโครงการมีที่จอดรถเพียง 30% ซึ่งถือว่าค่อนข้างน้อยมาก ในขณะที่บางโครงการมีจำนวน 300-400 ห้อง ซึ่งในประเด็นนี้น่าจะมีการปรับเพิ่มในส่วนของที่จอดรถสักประมาณ 60-70% 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น