จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2556

ช่วยโลมากระโดดเกยตื้นหาดในหาน สุดท้ายไม่รอด



เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2556 ที่บ่ออนุบาลกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฯ ได้นำโลมากระโดด เพศเมีย อายุประมาณ 8-10 ปี ยาวประมาณ 1.30 เมตร น้ำหนักประมาณ 70 กิโลกรัม


ซึ่งถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยตื้นบริเวณชายหาดหนองน้ำในหาน ต. ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เนื่องจากคลื่นลมแรง มาทำการอนุบาล เนื่องจากมีสภาพอ่อนเพลีย และมีบาดแผลตามลำตัวจากการมาเกยตื้นบริเวณชายหาดดังกล่าว 


สำหรับการช่วยเหลือโลมากระโดดดังกล่าว สืบเนื่องจากทางกลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ ได้รับแจ้งจากทางนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ ว่าได้มีโลมาถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยตื้นเข้ามาที่บริเวณร่องน้ำระหว่างชายทะเลกับหนองน้ำในหาน จำนวน 4 ตัว ซึ่งน่าจะเป็นแม่ลูกกัน 


โดยทางเจ้าหน้าที่เทศบาล ได้ร่วมกับผู้ประกอบการชายหาด และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เห็นเหตุการณ์ได้พยายามช่วยกันนำโลมาทั้งหมดออกไปปล่อยนอกจากฝั่ง แต่ปรากฏว่าในจำนวนดังกล่าว มี 1 ตัว ที่ไม่ยอมกลับออกไป เนื่องจากมีอาการอ่อนเพลีย และมีบาดแผลตามลำตัวเป็นจำนวนมาก จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่มีรับตัวไปทำการอนุบาล


เบื้องต้นเมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงก็ได้ให้ยาปฎิชีวนะเพื่อบำรุงร่างกาย แต่เนื่องจากมีอาการอ่อนเพลียค่อนข้างมาก จึงได้นำตัวกลับมาทำการอนุบาลที่บ่ออนุบาลฯ กลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ เมื่อนำมาถึงก็นำตัวลงบ่ออนุบาล ทำการเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจหาโรคภายใน และทำการประคองตัวให้ว่ายอยู่ในบ่ออนุบาลดังกล่าว เพื่อดูอาการ 


จากนั้นได้ให้น้ำเกลือ แต่เนื่องจากมีอาการสำลักน้ำในช่วงที่มาเกยตื้น และเสียเลือดมาก จากบาดแผลที่เกิดจากการถูกหินบาดตามร่างกายหลายจุด จึงได้ตายลงในเวลาต่อมา โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริงอีกครั้ง แต่ที่พบเบื้องต้นโลมากระโดดดังกล่าวมีการผลิตน้ำนม จึงน่าจะเป็นตัวแม่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น