จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ได้ฤกษ์ก่อสร้างสะพานข้ามคลองเกาะผี ใช้เวลา 2 ปี



เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2556 ที่บริเวณถนนฝั่งโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯ ต.วิชิต อ.เมือง ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานประชุมการมีส่วนร่วมภาคประชาชน โครงการก่อสร้างถนนยกระดับสายคลองเกาะผี เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานต่างๆ ให้การก่อสร้างได้มาตรฐาน มีคุณภาพ ความถูกต้อง และมีความโปร่งใสคุ้มค่าต่อการก่อโยชน์แก่ประชาชนอย่างแท้จริง 


โดยมีนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายธีรพร จิรรัตนากร ผู้อำนวยการทางหลวงชนบท จังหวัดภูเก็ต นายกำแหง สุธาสินีนนท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท รัชดินทร์ จำกัด หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานเทศบาลนครภูเก็ต ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงสถานที่ก่อสร้างเข้าร่วม 


ทั้งนี้นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ได้กล่าวว่า โครงการก่อสร้างถนนยกระดับสายคลองเกาะผี หรือเรียกอีกชื่อว่าโครงการถนนสายหลักทางด้านใต้ (PH-RB-3A) เป็นโครงการที่สืบเนื่องมาจากโครงการพัฒนาเมืองหลักรอบที่ 2 ของกระทรวงมหาดไทย โดยถนนเส้นดังกล่าวจะเชื่อมโยงพื้นที่ด้านใต้ของเมืองจากทางหลวงสาย 4023 เข้าสู่ทางหลวงสาย 402 โดยตรง 


เพื่อให้การจราจรที่จะเดินทางจากซีกใต้ของเกาะสามารถเข้าสู่ตัวเมืองจากทางทิศใต้ของเทศบาลนครภูเก็ตได้ โดยไม่ต้องผ่านบริเวณศูนย์กลางเมืองที่มีชุมชนหนาแน่น และในอนาคตจะสามารถพัฒนาให้เป็นถนนรอบเมืองด้านทิศใต้ในอนาคตได้ 


ดังนั้นการก่อสร้างถนนสายหลักด้านใต้ (PH-RB-3A) จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะคลี่คลายสภาพปัญหาการจราจรในตัวเมืองภูเก็ต และช่วยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรแก่ผู้ใช้ทาง โดยไม่ต้องผ่านบริเวณศูนย์กลางเมือง อีกทั้งยังเป็นถนนสายหลักที่จะเชื่อมต่อในแนวตะวันออกและเชื่อมเข้าสู่ถนนสายต่างๆ ที่เดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวหลักของจังหวัดภูเก็ตและบริเวณชายหาดฝั่งตะวันตกของเกาะ 


แต่เนื่องจากถนนเส้นนี้จะต้องตัดผ่านพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเลนคลองเกาะผี พื้นที่ตำบลวิชิต และตำบลตลาดใหญ่บางส่วน ซึ่งทางคณะรัฐมนตรีได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 20 สีนาคม 2555 มีมติให้ผ่อนผันการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีที่ห้ามมิให้อนุญาตการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลน เพื่อให้กระทรวงมหาดไทย โดยเทศบาลนครภูเก็ต ดำเนินการโครงการก่อสร้างถนนสายหลักทางด้านใต้ (PH-RB-3A) ส่วนถนนยกระดับระยะทางประมาณ 600 เมตร 


นางสาวสมใจ ยังกล่าวอีกว่า หลังจากนั้นก็ได้ประสานกรมทางหลวงชนบท เพื่อของบประมาณในการก่อสร้าง และได้มีการดำเนินการว่าจ้าง บริษัท รัชตินทร์ จำกัด ให้ทำการก่อสร้างด้วยวงเงิน 176,300,000 บาท โดยจะเริ่มสัญญาก่อสร้างวันที่ 31 สิงหาคม 2556 และจะสิ้นสุด วันที่ 20 สิงหาคม 2558 รวมเป็นระยะเวลาการก่อสร้าง 720 วัน ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มการก่อสร้างไปแล้ว 5 เปอร์เซ็นต์ 


สำหรับขอบเขตของการก่อสร้างประกอบด้วย สะพาน คสล. 2 สะพาน แยกทิศทางจราจรคู่ขนานกัน ความยาวสะพานละ 495.00 เมตร โดยพื้นที่ของสะพานกว้าง 8.50 เมตร 2 ช่องทางพร้อมไหล่ทาง ทางเท้ากว้าง 1.90 เมตร ถนนเชิงลาดคอสะพาน ผิวทาง คสล.ความยาวรวม 2 ฝั่ง 125.00 เมตร และสะพาน คสล. ทางเข้าโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯ ความยาว 46.00 เมตร 


อย่างไรก็ดีการก่อสร้างถนนยกระดับสายคลองเกาะผี จำเป็นจะต้องเผยแพร่ให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในกระบวนการก่อสร้างให้แก่ภาคประชาชนทราบ ทั้งก่อนก่อสร้าง ระหว่างการก่อสร้าง และหลังการก่อสร้างแล้วเสร็จ จึงได้จัดให้มีการประชุมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน พร้อมลงนามในบันทึกความร่วมมือ 3 ฝ่าย ประกอบไปด้วย กรมทางหลวงชนบท เทศบาลนครภูเก็ต และผู้รับจ้างก่อสร้าง บริษัท รัชตินทร์ จำกัด 


ด้านนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หากการดำเนินการโครงการก่อสร้างถนนยกระดับสายคลองเกาะผีเส้นนี้แล้วเสร็จ ประชาชน และนักท่องเที่ยวจะได้ใช้เส้นทางสายนี้ในการสัญจรไปมาได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และเป็นการระบายการจราจรในเขตเมืองด้วย โดยคาดว่าในอนาคตจะสามารถพัฒนาให้เป็นถนนรอบเมืองด้านใต้ได้ 


ทั้งนี้ยังฝากให้ผู้รับจ้างดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่วางไว้เพื่อประชาชนจะได้ใช้ถนนสายนี้อย่างรวดเร็ว และขอความร่วมมือให้ผู้รับจ้างดำเนินการดูแลการก่อสร้างให้กระทบต่อทรัพยากรทางธรรมชาติที่อยู่บริเวณก่อสร้างโครงการให้น้อยที่สุด พร้อมทั้งขอให้ทางบริษัทผู้รับเหมาขอให้ร่นระยะเวลาให้แล้วเสร็จก่อนถึงวันส่งมอบงาน มาเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2558 ด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น