จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ท่องเที่ยวและกีฬาจัดโครงการGo-Eco Camp รุ่นที่ 1



เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2556 ที่อาคารศูนย์วิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ม.ราชภัฎภูเก็ต น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประธานพิธีเปิดการฝึกอบรมโครงการ Go-Eco Camp รุ่นที่ 1 ซึ่งจัดโดยท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต โดยมีนายสันติ ป่าหวาย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต คุณปารียา จุลพงษ์ ผู้จัดการฝ่ายกิจสาธารณะ โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ผู้เข้าร่วมอบรม ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม 


นายสันติ ป่าหวาย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากปัญหาการทิ้งขยะตามแนวชายฝั่งและในทะเล ของประชาชน นักท่องเที่ยว ชุมชน บ้านท่าเรือ ที่พัก เรือท่องเที่ยว เรือประมง รวมถึงขยะที่เกิดจากกิจกรรมการทำประมง ขยะที่เกิดจากการพัฒนาพื้นที่ตามชายฝั่ง การขนส่งทางทะเล ซึ่งปัญหาเหล่านี้ จะมีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมในท้องทะเล และสัตว์น้ำต่างเป็นจำนวนมาก 


จึงเป็นที่มาของชมรม GO-ECO PHUKET ซึ่งเป็นการรวมตัวของผู้ประกอบการธุรกิจดำน้ำในจังหวัดภูเก็ต เพื่อรณรงค์ลดการทิ้งขยะลงทะเล พร้อมทั้งจัดกิจกรรมดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเลขึ้นจำนวน 2 ครั้ง โดยครั้งแรก เมื่อวันที่ 30 ก.ย.55 สามารถเก็บขยะใต้ทะเลได้จำนวน 7.5 ตัน โดยมีนักดำน้ำทั่วประเทศไทย และทั่วโลกเข้าร่วมกิจกรรมถึง 750 คน เป็นนักดำน้ำชาวไทย 200 คน ชาวต่างชาติ 550 คน และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 13 ส.ค.56 ที่ผ่านมา สามารถเก็บขยะได้ขยะ 3.9 ตัน โดยมีนักดำน้ำเข้าร่วม 1,000 คน แบ่งเป็นชาวไทย 350 คน และชาวต่างชาติ 650 คน 


จากกิจกรรมทั้ง 2 ครั้ง จะเห็นได้ว่าอาสาสมัครคนไทยมีจำนวนน้อยกว่าอาสาสมัครชาวต่างชาติ ทางชมรมฯ จึงได้จัดโครงการ GO - ECO CAMP เพื่อปลุกจิตสำนึกให้แก่คนในท้องถิ่นได้รักหวงแหน และเห็นคุณค่าการพิทักษ์รักษาการท่องเที่ยวทางทะเล ซึ่งเป็นรายได้หลักของจังหวัดภูเก็ต ในระหว่างวันที่ 19 – 24 พฤศจิกายน 2556 โดยจะมีการสอนเรื่องสิ่งแวดล้อมทางทะเลภูเก็ต กฎหมายทางทะเล การช่วยเหลือ และปฐมพยาบาล สอนว่ายน้ำ และดำน้ำ โดยหลักสูตรของ PADI ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับโลก 



นายสันติยังกล่าวอีกว่า หลังจากสิ้นสุดการอบรมแล้ว ในวันที่ 1 ธันวาคม 2556 ทางสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต ยังได้ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรประมงทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน จัดกิจกรรม ดำน้ำเพื่อปล่อยปลาฉลามจำนวน 119 ตัว ปลาการ์ตูนจำนวน 199 ตัว ปลากะพงขาวจำนวน 30,000 ตัว และกุ้งกุลาดำจำนวน 500,000 ตัว 


เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 5 ธันวาคม 56 ที่เกาะราชา ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต และกิจกรรมดังกล่าวนี้ จะเป็นกิจกรรมภาคบังคับของอาสาสมัคร GO-ECO PHUKET ที่ผู้เข้าอบรมทุกคนจะต้องร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ 


ด้านนางสาวสมหมาย ได้กล่าวว่า การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต เป็นรายได้หลักของจังหวัดภูเก็ต และรายได้ของประเทศ ซึ่งในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตส่วนมากจะชอบที่จะท่องเที่ยวตามชายหาด และเกาะแก่งต่างๆ หากในท้องทะเลมีแต่ขยะที่มนุษย์สร้างขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวจะลดจำนวนลงได้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้ที่เข้ารับการอบรมจะได้นำความรู้ในครั้งนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง สังคม และชุมชน ต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น