จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

จังหวัดภูเก็ตเร่งแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน



เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2556 ที่ห้องประชุมชั้น 3 เทศบาลนครภูเก็ต อ.เมือง ภูเก็ต นายจําเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมหารือเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนเขตเทศบาลนครภูเก็ต 


โดยมีนายเสรี พาณิชย์กุล ปลัดจังหวัดภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายกวี ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายสุธี ศิริอนันต์ ปลัดอำเภอเมืองภูเก็ต นายธวัชชัย ทองมั่ง ปลัดเทศบาลนครภูเก็ต พร้อมตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ภาค 8 และกลุ่มตัวแทนชุมชนจำนวน 18 ชุมชนในเขตเทศบาลนครภูเก็ตต่างๆ เข้าร่วม 


ทั้งนี้นายจําเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยปัจจุบันยาเสพติดได้มีการขยายเครือข่ายอย่างกว้างขวาง และการแพร่กระจายสู่ชุมชนเป็นไปได้ง่าย นอกจากนี้จากการที่ทางเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบสถานบันเทิงต่างๆ ที่มีกลุ่มวัยรุ่นได้เข้าไปใช้บริการ และเมื่อมาตรวจสอบที่ร้านแห่งหนึ่งในพื้นที่เทศบาลนครภูเก็ต เจ้าหน้าที่พบยาสูบ พร้อมอุปกรณ์ในการสูบอยู่ภายในร้าน ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการจับกุมเจ้าของร้าน ซึ่งร้านดังกล่าวอยู่ใกล้แหล่งชุมชน 


ซึ่งทางจังหวัดและกลุ่มตัวแทนชุมชนต้องมีมาตรการการเฝ้าระวังภัยยาเสพติดที่จะเข้าสู่กลุ่มเยาวชนในชุมชนต่างๆ และในส่วนการแก้ไขปัญหายาเสพติดผู้นำชุมชนผู้ปกครองเยาวชนต้องให้ความรู้และทำความเข้าใจกับเยาวชนในชุมชนให้มากขึ้น 


ทางด้านนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ตกล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต เป็นเมืองที่เป็นแหล่งของแรงงานและนักท่องเที่ยว มีกลุ่มคนต่างจังหวัดเข้ามาหารายได้และพักอาศัยในจังหวัดภูเก็ตเป็นจำนวนมาก ทำให้การเฝ้าระวังการแพร่กระจายของยาเสพติดเป็นเรื่องยาก ซึ่งวิธีการที่จะช่วยกันดูแลลูกหลานในชุมชนโดยคนในชุมชนต้องช่วยกันสอดส้อง ดูแลบุคคลแปลกหน้าที่เข้ามาอาศัยในชุมชน ที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ กลุ่มชุมชนต้องมีมาตรการในการดูแลคนเหล่านี้ 


อย่างไรก็ดีนางสาวสมใจ ได้กล่าวต่อว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ดีที่สุด ต้องเริ่มต้นในครอบครัวที่ต้องดูแลใส่ใจลูกหลาน โดยวิธีการสร้างความอบอุ่นภายในครอบครัว ซึ่งจะเป็นกรอบที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันภัยของยาเสพติดที่จะเข้าถึงตัวเยาวชนได้ดีที่สุด แต่โดยสภาพส่วนใหญ่ประชาชนผู้ปกครองในชุมชนต้องประกอบอาชีพหาเช้ากินค่ำ ทำให้ขาดการดูแลเอาใจใส่ลูกหลานอย่างอย่างใกล้ชิด ทำให้ยาเสพติดเข้าถึงเยาวชนได้ง่าย แต่อย่างไรแล้วถ้าเกิดชุมชนครอบครัวเข็มแข็งก็สามารถป้องกันภัยของยาเสพติดที่จะเข้าสู่ชุมชนได้ระดับหนึ่ง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น