จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

พลังงานจังหวัดภูเก็ตติวเข้มร้านจำหน่ายแก๊ส



เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2556 ที่ห้องรายา โรงแรมยอรัล ภูเก็ต ซิตี้ นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการสัมมนา ผู้ประกอบการร้านจำหน่ายก๊าช ตามโครงการบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคาขายปลีกก๊าซปิโตรเลียมเหลวในจังหวัดภูเก็ต จัดโดย สำนักงานพลังงานจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าใจถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ และทราบถึงวิธีการปฏิบัติขั้นตอนในการดำเนินการจำหน่ายก๊าซหุงต้ม ซึ่งมีผู้ประกอบการเข้าร่วมจำนวน 100 คน 


ทั้งนี้นายรัฐกร กลิ่นจันทร์ นายช่างเทคนิคชำนาญงาน รักษาราชการแทนพลังงานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายการปรับราคาขายปลีกก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือน จากราคา 18.13 บาท/กก.ไปจนถึง 24.82 บาท/กก.โดยมีการปรับราคาเดือนละ 0.50 บาท/กก.ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2556 เป็นต้นมา จนถึงราคาเป้าหมาย ซึ่งรัฐบาลได้มีการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ได้แก่ ครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วย/เดือน ครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ และร้านค้าหาบเร่แผงลอยอาหาร ยังคงใช้สิทธิ์ซื้อก๊าซจากร้านจำหน่ายในราคาเดิม 


แต่ที่ผ่านมาร้านจำหน่ายก๊าซ และผู้ที่ได้รับสิทธิ์ซื้อก๊าซในราคาเดิม ยังมีความเข้าใจขั้นตอนในการใช้สิทธิ์น้อย ทำให้การดำเนินโครงการบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคาขายปลีกก๊าซปิโตรเลียมเหลวในจังหวัดภูเก็ต ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย และจากข้อมูลล่าสุด เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2556 ร้านจำหน่ายก๊าซในจังหวัดภูเก็ต ได้รับเงินสำรองจ่ายจากผู้ค้ามาตรา 7 จำนวน 25 ร้าน จากจำนวนร้านจำหน่ายก๊าซทั้งหมด 180 ร้าน หรือประมาณ 14%


ซึ่งทางสำนักงานพลังงานจังหวัดภูเก็ต มีหน้าที่กำกับดูแลเกี่ยวกับการประกอบกิจการ ก๊าซปิโตรเลียมเหลว และมีภารกิจในการส่งเสริม ความรู้ ความเข้าใจในด้านพลังงานให้แก่ผู้บริโภค ผู้ประกอบกิจการ และผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ร้านจำหน่ายก๊าซ 


จึงได้จัดสัมมนาผู้ประกอบการร้านจำหน่ายก๊าช ตามโครงการบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคาขายปลีกก๊าซปิโตรเลียมเหลวภาคครัวเรือน ขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านจำหน่ายที่เข้าร่วมโครงการบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคาขายปลีกก๊าซปิโตรเลียมเหลวภาคครัวเรือน เข้าใจถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ และทราบถึงวิธีการปฏิบัติขั้นตอนในการดำเนินการจำหน่ายก๊าซหุงต้ม ให้แก่ผู้มีสิทธิ์ในโครงการดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านจำหน่ายได้พบกับตัวแทนผู้ค้ามาตรา 7 ดำเนินการทำสัญญาเพื่อรับเงินสำรองจ่ายและเพื่อรับฟังความคิดเห็นและรับทราบถึงปัญหาด้านต่างๆในการดำเนินการ ตามโครงการดังกล่าว 


ด้านนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ก๊าชปิโตรเลียมเหลว หรือก๊าซหุงต้ม เป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันของทุกครัวเรือน และเป็นเชื้อเพลิงหลักที่ใช้ในการประกอบอาหาร เมื่อรัฐบาลมีนโยบาย ในการปรับขึ้นราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม ทำให้มีผลกระทบต่อประชาชน ในวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต้นทุนในการประกอบอาหารสูงขึ้น อาจทำให้ราคาอาหารปรับสูงขึ้นไปด้วย ทำให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยไดรับความเดือดร้อน 


เนื่องจากภูเก็ตค่าครองชีพสูง และเพื่อป้องกันผลกระทบจากการปรับราคาขายปลีกก๊าซหุงต้มดังกล่าว รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ได้แก่ ผู้ไม่มีไฟฟ้าใช้ ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วย/เดือน และหาบเร่แผงลอยอาหาร ให้ได้สิทธิ์ในการซื้อก๊าซหุงต้มในราคาเดิม โดยมีความร่วมมือทั้งภาครัฐ และเอกชน และที่สำคัญอย่างยิ่งคือ ร้านจำหน่ายก๊าซ ซึ่งเป็นผู้อยู่ใกล้ชิดกับผู้รับบริการมากที่สุด 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น