จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สุดเศร้า..พบซากพะยูนเพศผู้ตายลอยกลางทะเล

สุดเศร้า..พบซากพะยูนเพศผู้ตายลอยกลางทะเล 


เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2559 ที่บริเวณท่าเทียบเรือศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่งทะเลที่ 6 นำโดยนายสุชาติ รัตนเรืองศรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ได้นำซากพะยูนที่มีชาวบ้านซึ่งออกไปวางอวนจับปลาพบลอยตายอยู่ในทะเลระหว่างท้ายเกาะแรด ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กับเกาะยาว อ.เกาะยาว จ.พังงา มาขึ้นฝั่ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่จากกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยฯ นำไปเพื่อทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายที่แท้จริง 


นายเจนวิทย์ วานิช นายสัตวแพทย์ ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ กล่าวว่า สำหรับพะยูนตัวนี้่ เป็นเพศผู้ อายุประมาณ 5-7 ปี มีความยาว 189 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 94.2 กิโลกรัม จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นซากที่เริ่มเน่า หรือที่เรียกว่าซากสด คาดว่าน่าจะตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ชั่วโมง 


จากที่ได้ประเมินเบื้องต้น โดยรอบไม่มีบาดแผลที่จะทำให้ถึงแก่ความตายหรือเป็นการถูกร้ายจากกิจกรรมของมนุษย์ จึงสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากธรรมชาติ เพราะพบมีตัวเพรียงเกาะอยู่ที่ลำตัว แสดงให้เห็นว่าก่อนตายน่าจะว่ายน้ำได้ช้าและไม่มีการทำความสะอาดตัวเอง ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าอาจจะมีอาการป่วยด้วยโรคจากระบบทางเดินอาหารหรือทางเดินหายใจ ส่วนสาเหตุการตายที่แท้จริงนั้นต้องรอผลจากการผ่าพิสูจน์ซากต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น