จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอันดามันออกโรงแจง

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอันดามันออกโรงแจง 
หลังถูกโจมตีนำรถบัสใหม่ 100 คันมาให้บริการ 
ยกระดับมาตรฐาน “เมืองน่าอยู่ ท่องเที่ยวปลอดภัย” 


เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2558 บริเวณลานจอดรถบัส บริษัท โลเคิลบัส 30 ภูเก็ต จำกัด (ข้างปั๊มน้ำมัน ปตท.บ้านเมืองใหม่) ถนนเทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายวิชัย เสี้ยมสอน รักษาการนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอันดามัน พร้อมด้วยนายสุลัยมารฑ์ แก้วงามดี โฆษก สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอันดามัน คณะกรรมการสมาคมฯ และผู้บริหารบริษัท โลเคิล บัส 30 ภูเก็ต จำกัด 


ประกอบด้วย นายสันติภาพ เสนะสุขุม นายวิพงศ์ มงคลบุตร นายจำนง สุนทร และนายภูวดล คุ้มบ้าน ร่วมกันชี้แจงข้อสงสัยของสังคม กรณีการนำรถบัส จำนวน 100 คัน เข้ามาให้บริการรับส่งนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2559 ภายใต้โครงการ “เมืองน่าอยู่ ท่องเที่ยวปลอดภัย” เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการ และสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นเป็นการยกระดับมาตรฐานผู้ให้บริการรถรับส่งนักท่องเที่ยวด้วย โดยมีสมาชิกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอันดามันซึ่งเป็นเจ้าของรถบัส เข้าร่วม 


นายสุลัยมารฑ์ กล่าวตอบข้อสงสัยกรณีการตั้งบริษัท โลเคิลบัส 30 จำกัด เข้ามาบริหารจัดการรถบัสจำนวน 100 คัน ซึ่งนำเข้ามาโดยมีสมาชิกฯ เป็นเจ้าของว่า เนื่องจากทางสมาคมฯ ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างราบรื่น โดยเฉพาะในการหางานป้อนให้กับรถของสมาชิกฯ รวมไปถึงการ บริหารจัดการ และทำสัญญาจ้างงานกับทางบริษัท เจมส์แกลอรี่ จำกัด 


ซึ่งเป็นคู่สัญญาในการเช่ารถ ซึ่งผู้ที่จะเป็นเจ้าของรถบัสได้นั้นจะต้องเป็นสมาชิกสามัญสมาคมฯ ซึ่งจองด้วยความสมัครใจ สมาชิก 1 คน จองรถได้ 1 คันเพื่อเป็นการช่วยเหลือสมาชิกให้มีรถเป็นของตัวเอง “ที่ผ่านมาสมาคมฯ ได้มีการออกมาต่อต้านไม่ให้นายทุนนำรถบัสจากนอกพื้นที่เข้ามาวิ่ง และไม่ยินยอมที่จะให้นายทุนนำรถเข้ามาเองโดย ว่าจ้างชาวบ้านไปเป็นคนขับ และที่ผ่านมาผู้ประกอบการมองว่ารถบัสที่มีอยู่ค่อนข้างเก่า และเกิดอุบัติเหตุบ่อย รวมไปถึงมาตรฐานของพนักงานขับรถ 


จึงได้มีการเจรจาต่อรองกับผู้ประกอบการเพื่อให้ออกสัญญาจ้างงานแก่สมาชิก ในการนำไปกู้เงินจากไฟแนนซ์จัดซื้อรถ แต่มีปัญหาเรื่องการค้ำประกัน เพราะต้องยอมรับว่าชาวบ้านไม่มีทรัพย์สินที่จะเข้ามาค้ำประกันเพื่อให้ธนาคารปล่อยกู้ ทางสมาคมฯจึงต้องไปหาบริษัทมาช้อนซื้อรถแทนชาวบ้าน จึงทำให้ในสัญญาซื้อขายรถแต่ละคัน มีการเซ็นสัญญาใน 3 ส่วน คือ ผู้ถือกรรมสิทธิ์ มี 2 ส่วน ได้แก่ บริษัทไฟแนนซ์ กับบริษัทที่เข้ามาช้อนซื้อ คือ บริษัท คีแมน และส่วนที่ 3 คือ ผู้ครอบครองรถ ได้แก่ ชาวบ้าน และเมื่อผ่อนหมดรถก็จะเป็นของชาวบ้านโดยสมบูรณ์” 


นายสุลัยมารฑ์ กล่าวชี้แจงด้วยว่า เหตุที่สามารถมั่นใจว่าชาวบ้านจะสามารถผ่อนรถได้นั้น เพราะทางบริษัทเจมส์แกลอรี่ ได้มีการทำสัญญาเช่าเป็นเวลานานถึง 5 ปี ในอัตราเดือนละ 78,000 บาท โดยจะต้องจ่ายให้กับบริษัทไฟแนนซ์เดือนละ 75,000 บาท ส่วนที่เหลือก็จะจ่ายให้กับผู้ครอบครองรถ ซึ่งในราคาเช่าดังกล่าวจะไม่รวมค่าน้ำมันเชื้อเพลิงอีกจำนวนหนึ่ง และค่าเบี้ยเลี้ยงสำหรับคนขับรถอีก 1,000 บาท 


นอกจากนี้ยังมีทิปจากนักท่องเที่ยวอีกจำนวนหนึ่งด้วย และมั่นใจว่าเจ้าของรถจะมีรายได้เพียงพอในการเลี้ยงชีพ รวมทั้งเหลือเก็บเพื่อไว้เป็นค่าบำรุงรักษา ที่สำคัญคือ เมื่อครบ 6 ปี รถก็จะตกเป็นของผู้ครอบครอง ทำให้มีทรัพย์สินเป็นของตัวเอง แทนการที่จะเป็นเพียงพนักงานรับจ้างขับรถ และหลังจากที่หมดสัญญาก็ได้มีการหารือกันในเบื้องต้นที่จะเช่าต่อในสภาพที่สมบูรณ์ เพราะรถแต่ละคันจะมีอายุการใช้งานประมาณ 10 ปี 


นายสุลัยมารฑ์ กล่าวด้วยว่า รถบัสใหม่ 100 คันที่นำเข้ามานั้น ไม่ได้มาแย่งงานหรือตัดราคารถที่มีการให้บริการอยู่แล้ว หากดูจากค่าเช่าในแต่ละเดือนซึ่งอยู่ของสมาคมฯ อยู่ที่ 78,000 บาท ประเด็นสำคัญ คือ เราต้องการยกระดับมาตรฐานด้านการให้บริการ ให้ได้มาตรฐานทั้งตัวรถ และพนักงานขับรถ ซึ่งจะมีการจัดอบรมให้อย่างต่อเนื่อง มีการซุ่มตรวจหาสารเสพติด ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ซึ่งต้องเป็นศูนย์ มีเครื่องแบบของพนักงานที่มีมาตรฐานเดียวกัน 


“เหตุที่ขณะนี้รถยังไม่ได้วิ่งให้บริการ เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนของการขออนุญาต จดทะเบียนเป็นป้ายเหลือง และด้วยความที่เป็นชาวบ้านก็ต้องใช้เวลาพอสมควร คาดว่าภายในฤดูกาลท่องเที่ยวนี้จะสามารถวิ่งให้บริการได้ทั้งหมด แต่ขณะนี้มีรถ 1 คันยี่ห้อเดียวกันขนาดเดียวกันได้ขออนุญาตเสร็จแล้วและมาวิ่งรับส่งผู้โดยสารแล้ว จึงเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า รถที่ทางสมาคมฯ สั่งต่อมาขายให้กับสมาชิกฯ นั้นเป็นไปตามมาตรฐานที่ขนส่งกำหนดอย่างแน่นอน และรถยี่ห้อดังกล่าวที่ไม่ใช้ของสมาคมก็มีมาวิ่งให้บริการอยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนที่เหลือซื้อรถยี่ห้อซันลองนั้น เป็นเรื่องทางธุรกิจ เนื่องจากเขาให้ข้อเสนอที่คุ้มค่า เช่น เบาะหนัง ประกันภัยชั้น 1 ติดตั้ง GPS กล้องวงจรปิด เป็นต้น รวมทั้งยังได้มีการมาตั้งศูนย์บริการขึ้นที่ภูเก็ตด้วย ซึ่งหากบริษัทรถยี่ห้อใดที่เสนอเงื่อนไขที่น่าสนใจทางสมาคมฯ ก็พร้อมที่จะพิจารณา” นายสุลัยมารฑ์กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น