จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2559

กรมศิลป์ลงพื้นที่สำรวจ “ตึกบุญพัฒน์- ตึกระนอง”

กรมศิลป์ลงพื้นที่สำรวจ “ตึกบุญพัฒน์- ตึกระนอง” 
ด้าน รพ.วชิระภูเก็ต ยืนยันไม่รื้อ เตรียมขึ้นทะเบียน 
 

วันที่ 27 สิงหาคม 2559 นายขจร มุกมีค่า รองอธิบดีกรมศิลปากร พร้อมด้วย นางสาวสุขกมล วงศ์สวรรค์ หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติถลาง สถาปนิก และภูมิสถาปนิก ลงพื้นที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อตรวจสอบสภาพตึกบุญพัฒน์และตึกระนอง ซึ่งเป็นตึกเก่าอายุกว่า 90 ปี เนื่องจากมีการแชร์ข้อมูลผ่านทางโซเซียลว่า จะมีการรื้อตึกดังกล่าวทิ้ง เพื่อนำพื้นที่ไปสร้างอาคารผู้ป่วยใหม่ขนาด 298 เตียง โดยได้รับงบประมาณปี 2560 จำนวน 303 ล้านบาท จนเกิดกระแสการต่อต้านค่อนข้างหนัก


โดยมีนายสมบูรณ์ หวังแต่ธรรม รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำตรวจสอบตึกเก่าภายในโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ประกอบด้วย ตึกบุญพัฒน์ ตึกระนอง และตึกศรีพัชรินทรานุสร โดย เป็นกลุ่มอาคารที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้ยื่นขอจดทะเบียนโบราณสถานกับทางกรมศิลปากรไปก่อนหน้านี้แล้ว 
 

นายขจร มุกมีค่า รองอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เนื่องจากได้รับมอบหมายหลังจากอธิบดีกรมศิลปากรให้มาตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และตรวจสอบสภาพของตึกเก่า หลังรับทราบข้อมูลผ่านสื่อมวลชนและโซเชียลกรณีคัดค้านการรื้อตึกเก่าภายในโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อสร้างอาคารผู้ป่วยใหม่ และจากการหารือกับผู้บริหารโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้คำตอบที่ชัดเจนว่า จะไม่มีการรื้อตึกเก่าดังกล่าวแล้ว แต่จะไปดำเนินการบริหารจัดการเพื่อก่อสร้างตึกใหม่บริเวณพื้นที่เดิมที่กำหนดไว้


“กลุ่มอาคารตึกเก่า คือ ตึกบุญพัฒน์ ตึกระนอง และตึกศรีพัชรินทรานุสร นั้นก่อนหน้านี้ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้ยื่นเรื่องของขึ้นทะเบียนกับทางกรมศิลปากรไว้แล้ว จากการตรวจสอบพบว่าตึกบุญพัฒน์และตึกระนอง นั้นมีความเสียหายมากพอสมควร ซึ่งจะต้องมีการมาสำรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง รวมทั้งการรวบรวมข้อมูลภาพถ่ายของตึกในอดีต เพื่อมาประกอบการออกแบบปรับปรุง 


จึงยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะใช้งบประมาณเท่าใด ส่วนของตึกศรีพัชรินทรานุสร นั้นขณะนี้การออกแบบปรับปรุงเสร็จแล้ว เหลือเพียงเสนออธิบดีกรมศิลปากร ลงนามในแบบ โดยจะใช้งบประมาณในการดำเนินจำนวน 3.6 ล้านบาท และยังไม่ทราบว่าจะใช้งบประมาณจากส่วนใด ซึ่งจะต้องพิจารณาต่อไป”นายขจร กล่าว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น