จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2554

มท.3 แนะให้รู้บทบาทของตัวเอง ลดปัญหาร้องเรียน

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2554 ที่ห้องภูเก็ตแกรนด์บอลรูม โรงแรมรอยัลภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนาและบรรยายพิเศษ หัวข้อ “อยู่อย่างไรให้มีความสุข ในหมู่บ้านจัดสรร” ซึ่งทางสำนักงานที่จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสมาคมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต จัดขึ้น โดยมีนายมณเฑียร ทองนิตย์ รองอธิบดีกรมที่ดิน นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ และนายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ ส.ส.ภูเก็ต พรรรคประชาธิปัตย์ นายไพฑูรย์ เลิศไกร เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต นายธนันท์ ตัณฑ์ไพบูลย์ นายกสมาคมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ตและสมาชิกสมาคมฯ สมาชิกหมู่บ้านจัดสรร คณะกรรมการนิติบุคคลหมู่บ้าน ผู้ประกอบการหมู่บ้านจัดสรร สมาชิกชมรมทนายความ กำนันผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมด้วย
ทั้งนี้นายมณเฑียร ทองนิตย์ รองอธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก มีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจค่อนข้างสูง ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะหมู่บ้านจัดสรรมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในแต่ละปีมีการอนุมัติโครงการจัดสรรที่ดินไม่น้อยกว่า 15 โครงการ ปัจจุบันมีหมู่บ้านที่ได้รับอนุญาตจัดสรรในจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่ปี 2543 จนถึงปัจจุบันจำนวน 236 โครงการ 22,681 แปลงในจำนวนนี้มีการจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรแล้ว 40 หมู่บ้าน โดยในแต่ละหมู่บ้านจัดสรร จะมีทรัพยากรส่วนรวมที่สมาชิกหมู่บ้านจัดสรรเป็นเจ้าของร่วมกัน เช่น ถนนภายในโครงการ สวนสาธารณะ เป็นต้น ซึ่งการบริหารจัดการ การดูแลรักษาทรัพยากรส่วนกลางนี้เป็นสิ่งที่สมาชิกหมู่บ้านจัดสรรส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจค่อนข้างมาก และมีการร้องเรียนส่วนราชการต่างๆ โดยเฉพาะศูนย์ดำรงธรรมและสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคให้แก้ไขปัญหาอยู่หลายโครงการ ดังนั้นการให้ความรู้กับผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน เพื่อให้ทราบถึงกฎ ระเบียบ อำนาจ หน้าที่ของแต่ละบุคคลที่เกี่ยวข้องกับหมู่บ้านจัดสรรจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะเมื่อทุกคนรู้หน้าที่ก็จะส่งผลให้อยู่ในหมู่บ้านจัดสรรอย่างมีความสุข
ขณะที่นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวในการบรรยายพิเศษ ว่า ที่อยู่อาศัยถือเป็นปัจจัย 4 ของการดำรงชีวิต ซึ่งมีทั้งโครงการขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ มีการขออนุญาตอย่างถูกต้องและไม่ได้ขออนุญาต นอกจากนั้นยังมีโครงการอาคารชุด ซึ่งแต่โครงการก็จะมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งกฎหมายควบคุมการก่อสร้าง กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค และกฎหมายอื่นๆ แต่ก็มีผู้ประกอบการและผู้อยู่อาศัยจำนวนมากที่ไม่รู้ข้อกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิที่พึงมีพึงได้ จึงมักเกิดปัญหาการร้องเรียนและมีคดีความที่เกิดขึ้นตามมามากมาย
นอกจากนี้นายถาวร ยังกล่าวด้วยว่า ได้นำเสนอแนวคิดไปยังกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับการกำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่สำหรับผู้ที่ซื้อบ้านหลังแรก เนื่องจากปัจจุบันดอกเบี้ยจะเป็นลักษณะลอยตัว เพื่อลดภาระให้กับประชาชน และยืดระยะเวลาการผ่อนชำระยาวขึ้นเป็น 40 ปี นอกจากนี้ยังได้เสนอให้แก้กฎหมายการเช่าอสังหาริมทรัพย์ของชาวต่างชาติจาก 30 ปี เป็น 50 – 90 ปี ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยเสริมให้มีนักลงทุนเข้ามาลงทุนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางกระทรวงการคลังก็สนใจเหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น