จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2554

ฝึกซ้อมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุบัติเหตุ


เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2554 ที่บริเวณลานจอดรถห้างเทสโก โลตัส สาขาเชิงทะเล ถ.ศรีสุนทร ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พ.ต.อ.จิระศักดิ์ เสียมศักดิ์ ผกก.เชิงทะเล อ.ถลาง ภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการฝึกซ้อมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2554 และรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100% ซึ่งทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล และหน่วยงานภาคีเครือข่ายด้านความปลอดภัยทางถนน จัดขึ้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของบุคลากรด้านการแพทย์ฉุกเฉิน หน่วยกู้ชีพกู้ภัยของหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สมาคม และมูลนิธิ ให้มีความรู้ ทักษะ ความชำนาญในการให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2554 รวมทั้งสนับสนุนการดำเนินการตามทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนปี 2554 – 2563 ด้วย

โดยได้มีการปล่อยขบวนรถรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์และรณรงค์การสวมหมวกนิรภัย 100% ไปตามเส้นทางถนนศรีสุนทรจากหน้าห้างเทสโก โลตัส สาขาเชิงทะเล ไปยังวงเวียนหน้าหาดบางเทา ขณะที่การฝึกซ้อมการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุบัติหมู่ทางถนน ได้สมมติสถานการณ์ให้เกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนกันล้มหลายคัน เนื่องจากถนนเปียกจากการสาดน้ำเล่นสงกรานต์ขณะเดียวกันมีรถบรรทุกโดยสาร (รถสองแถว) ชนเสาไฟฟ้าที่บริเวณหน้าห้างเทสโก โลตัสสาขาเชิงทะเล ทางไปหาดบางเทา มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก รวมทั้งพบการรั่วไหลของน้ำมันเชื้อเพลิง หลังจากนั้นมีการสนธิกำลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติงานตามแผนรับมืออุบัติเหตุหมู่

นายสันติ์ จันทรวงศ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต (ปภ.ภูเก็ต) กล่าวว่า จากข้อมูลของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดภูเก็ต พบว่าจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีแนวโน้มการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญซึ่งมีวันหยุดติดต่อกันหลายวันจะเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติเกือบ 3 เท่า ก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิต ทรัพย์สินและเศรษฐกิจเป็นจำนวนมาก การดำเนินกิจกรรมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลจึงมีความสำคัญยิ่ง ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ปี พ.ศ. 2554 – 2563 เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน โดยกำหนดให้การพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน การรักษาและฟื้นฟูผู้บาดเจ็บ รวมทั้งการพัฒนาระบบการบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนนให้มีความเข้มแข็ง เป็นกรอบดำเนินการหนึ่งในการสนับสนุนทศวรรษความปลอดภัยทางถนน พร้อมกันนี้คณะรัฐมนตรีก็ได้ผลักดันให้ปี พ.ศ. 2554 เป็นปีแห่งการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100% ด้วย

ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของบุคลากรด้านการแพทย์ฉุกเฉิน หน่วยกู้ชีพกู้ภัยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มีความรู้ ทักษะ ความชำนาญในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสำคัญ รวมทั้งสนับสนุนการดำเนินการตามทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนและโครงการปีแห่งการรณรงค์การสวมหมวกนิรภัย 100% จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น