จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2554

สักการะอนุสาวรีย์พระยารัษฏานุประดิษฐ์


เมื่อวันที่ 1 เมษายน 54 ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยารัษฏานุประดิษฐ์ สวนสาธารณะเขารัง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานพิธีวางพวงมาลาสักการะอนุสาวรีย์บรรพชนผู้สร้างนครภูเก็ต พระยารัษฎานุ ประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) โดยมีนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ข้าราชการพลเรือน สมาคม ชมรมต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต รวมถึงลูกหลาน พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี ร่วมในพิธี

ทั้งนี้พิธีวางพวงมาลาสักการะอนุสาวรีย์ เพื่อร่วมรำลึกและสดุดีเชิดชูคุณงามความดีของพระยารัษฎานุ ประดิษฐ์มหิศรภักดี ผู้เป็นสมุหเทศาภิบาลมณฑลภูเก็ต ระหว่างปี พ.ศ.2444 – 2456 ซึ่งถือได้ว่าเป็นบุคคลตัวอย่างของข้าราชการพลเรือนที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณ ประโยชน์ และคุณูปการที่ยิ่งใหญ่ ในการสร้างความเจริญให้แก่มณฑลภูเก็ต จนเป็นที่ประจักษ์ควรแก่การสรรเสริญ

สำหรับประวัติพระยารัษฏานุประดิษฐ์ เกิดเมื่อวันพุธ เดือน 4 ปีมะเส็ง พุทธศักราช 2400 เป็นบุตรของพระยาดำรงสุจริตกุลมหิศรภักดีกับนางกิม พระยารัษฏานุประดิษฐ์เป็นผู้สร้างรากฐานความมั่นคงของจังหวัดภูเก็ต เมื่อครั้งที่ดำรงตำแหน่งสมุหเทศาภิบาลมณฑลภูเก็ต ท่านได้พัฒนาเมืองภูเก็ตในหลายด้านไม่ว่าจะเป็นการสร้างถนนสายหลัก อันเป็นก้าวแรกของการพัฒนาจังหวัดภูเก็ต ให้มีความเจริญทั้งด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และความเป็นอยู่ของประชาชนชาวภูเก็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น