จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2554

ภูเก็ตเร่งสร้างอัตลักษณ์สปาอันดามัน


เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2554 ที่ห้องประชุมโรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “แนวทางการสร้างอัตลักษณ์สปาอันดามัน” ตามโครงการพัฒนาตลาดสินค้าและบริการจังหวัดภูเก็ต ภายใต้กรอบภารกิจหลักของกระทรวงพาณิชย์ (Core Business) ประจำปีงบประมาณ 2554 ซึ่งทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น เพื่อต้องการสร้างอัตลักษณ์ของสปาที่สะท้อนถึงความเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นอันดามันมานำเสนอ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในโอกาสต่อไป ซึ่งเป็นไปตามความประสงค์ของภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้ประกอบการสปา โดยมีเจ้าของผู้ประกอบการธุรกิจสปาภูเก็ตและฝั่งอันดามัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน จำนวนรวม 120 คน เข้าร่วม

นายสมพงศ์ อ่อนประเสริฐ พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากยุทธศาสตร์การค้าจังหวัดภูเก็ต ได้กำหนดวิสัยทัศน์การค้าจังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองธุรกิจท่องเที่ยวบริการที่มีมาตรฐานระดับนานาชาติ โดยมีประเด็นยุทธศาสตร์การค้าของจังหวัด 4 ด้าน คือ พัฒนาและยกระดับคุณภาพมาตรฐานบริการและสินค้า สนับสนุนการตลาดเชิงรุกสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าและบริการ ส่งเสริมและพัฒนาระบบโลจิสติกส์ทางการค้า พัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถบุคลากร มีเป้าประสงค์เพื่อพัฒนาธุรกิจบริการและการค้าให้มีคุณภาพมาตรฐาน เพิ่มช่องทางการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ สร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าและบริการ ในขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์ ได้กำหนดภารกิจหลักให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสนับสนุนภาคธุรกิจการค้า ให้ผู้ประกอบการมีความเข้มแข็งสามารถแข่งขันได้ในสถานการณ์การค้าเสรี ตามโครงการส่งเสริมตลาดสินค้าและบริการ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดภูเก็ต จึงได้กำหนดให้ธุรกิจสปาและนวดแผนไทย เป็นสินค้าบริการดีเด่นของจังหวัด

ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ การนำภูมิปัญญาไทยมาประยุกต์ใช้กับภาคธุรกิจ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์เชิงพาณิชย์ด้วยรากเหง้าของศิลปะ ประเพณี และวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่นที่สั่งสมกันมายาวนาน ความโดดเด่นด้านเอกลักษณ์ของแต่ละชุมชน เอื้อให้ท้องถิ่นต่างๆ ที่มีการสร้างสรรค์องค์ความรู้ และภูมิปัญญาต่างๆ มากมาย และสปาก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีการสร้างสรรค์ก่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านรูป รส กลิ่น เสียงและสัมผัส ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการส่งเสริมและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการบริหารจัดการด้านตลาด การพัฒนามาตรฐานของสปา การส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์ ซึ่งปัจจุบันมีสปาสามารถดำเนินการได้แล้ว 2-3 แห่ง ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามการสร้างอัตลักษณ์ของสปาทั้งด้านรูป รส กลิ่น เสียงและสัมผัส ถือเป็นความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าและบริการ โดยการนำเสนอเอกลักษณ์ของสปาให้สอดคล้องกับขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม และศิลปะท้องถิ่นอย่างลงตัว ทั้งนี้คาดว่าเมื่อได้ข้อสรุปชัดเจนแล้วก็จะมีการประกาศให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวางในเร็วๆ นี้ นายสมพงศ์ กล่าว และกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันสปาในจังหวัดภูเก็ตมีจำนวนประมาณ 200 แห่ง ทั้งเดย์สปาและรีสอร์ทสปา รวมจำนวนประมาณ 10,000 เตียง สร้างรายได้ปีละประมาณ 1,000-2,000 ล้านบาท กลุ่มผู้ใช้บริการส่วนใหญ่จะเป็นชาวเอเชียมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น จีน ญี่ปุ่น เป็นต้น ซึ่งการที่กำหนดอัตลักษณ์จะช่วยให้รายได้ของการให้บริการเพิ่มมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น