จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2554

ภูเก็ตสั่งเฝ้าระวังดินสไลด์-ถล่มอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 54 ที่ห้องประชุมสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงระดับจังหวัดครั้งที่ 1 ว่า เนื่องจากขณะนี้ในพื้นที่ จ.ภูเก็ตมีในตกต่อเนื่องกันมาเป็นเวลาหลายวัน แม้ว่าจะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับน้ำท่วมหนัก แต่ก็มีบางพื้นที่ที่มีน้ำขังและระบายไม่ทัน โดยปัญหาที่น่าเป็นห่วง คือ เรื่องของดินสไลด์ เนื่องจากการอุ้มน้ำของดินและเกิดความอิ่มตัว ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดปัญหาดินสไลด์หรือถล่มได้ โดยเฉพาะบริเวณที่ราบเนินเขาซึ่งมีการปรับหน้าดินเพื่อปลูกสร้างอาคารต่างๆ ดังนั้นจึงฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานส่วนภูมิภาคและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีการติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เมื่อเกิดปัญหาขึ้นจะได้เข้าไปช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ซึ่งที่ได้รับรายงานบ้างแล้ว เช่น มีดินสไลด์เข้าไปยังบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายเล็กในพื้นที่ ต.กมลา อ.กะทู้ น้ำท่วมขังบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง เรือประมงและเรือท่องเที่ยวของชาวต่างชาติซึ่งจอดทอดสมออยู่นอกชายฝั่งถูกพัดเข้าฝั่ง ในพื้นที่ ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต เป็นต้น

ขณะที่นายสันติ์ จันทรวงศ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ได้รายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ว่า เมื่อเวลาประมาณ 21.15 น. วันที่ 29 มีนาคม ที่ผ่านมา เกิดเหตุน้ำไหลเข้าบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่หมู่ที่1 บ้านกมลาจำนวน 2 หลัง มีผู้ประสบภัย 10 คน มีสิ่งของได้รับความเสียหายและดินโคลนไหลลงพื้นถนนกีดขวางการจราจร โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลกมลาได้เข้าไปดำเนินการแก้ไขจนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ในช่วงเช้าที่ผ่านมา (30 มี.ค.) พื้นที่ ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง เกิดน้ำท่วมขังระบายไม่ทัน บริเวณหมู่ที่ 2 บ้านแขนน หมู่ที่ 3 บ้านพรุจำปา หมู่ที่ 4 บ้านดอน หมู่ที่ 5 บ้านเมืองใหม่ หมู่ที่ 6 บ้านแหลมทราย และหมู่ที่ 8 บ้านพรุสมภาร ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลเทพกระษัตรีได้เข้าไปดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ด้วยการสูบน้ำ ขนย้ายสิ่งของและขุดลอกทางระบายน้ำ ทั้งในส่วนของความเสียหายยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

อย่างไรก็ตามนายสันติ์ กล่าวด้วยว่า เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ที่ผ่านมา สำนักอุทกวิทยา สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 10 ได้แจ้งให้จังหวัดภูเก็ตเฝ้าระวังและแจ้งเตือนให้ระวังภัยน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม ในพื้นที่ดังต่อไปนี้ ได้แก่ หมู่ที่ 1-6 ต.กมลา อ.กะทู้ หมู่ที่ 2-4 ต.เชิงทะเล อ.ถลาง และ หมู่ที่ 1 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง เนื่องจากปริมาณน้ำฝนสะสม 12 ชั่วโมงอยู่ในปริมาณสูง (ประมาณ 70-80 มิลลิเมตร) ซึ่งปริมาณดังกล่าวอาจทำให้เกิดดินถล่มได้ โดยทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ได้แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณที่ลุ่มต่ำและพื้นที่ลาดชันให้เพิ่มความระมัดระวัง รวมทั้งเตรียมพร้อมในการอพยพประชาชนไปยังจุดปลอดภัยด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น