จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2554

พบโลมาปากขวดเกยตื้นบริเวณท่าเรือเกาะสิเหร่


เมื่อวันที่ 2 เมษายน 54 ทางสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ได้มีโลมาปากขวดว่ายน้ำมาเกยตื้นอยู่บริเวณใกล้ๆ กับท่าเทียบเรือเกาะสิเหร่ ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ขอให้ส่งเจ้าหน้าที่มานำไปปฐมพยาบาลด้วย

หลังรับแจ้งก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก นำโดยนายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อเดินทางมาถึง จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นโลมาปากขวดตัวเต็มวัย มีความยาวลำตัวประมาณ 2เมตรเศษ ส่วนเพศยังไม่ได้ตรวจสอบ บริเวณลำตัวมีบาดแผลถลอกเล็กน้อย คาดว่าน่าจะเกิดจากการว่ายน้ำหรือถูกคลื่นซัดไปกระแทกกับโขดหินในช่วงที่ว่ายน้ำเข้ามาเกยตื้น

จากนั้นก็ได้นำขึ้นรถเพื่อนำไปปฐมพยาบาลต่อที่บ่ออนุบาลกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก และจากการสังเกตมูลของโลมาดังกล่าวพบว่ามีลักษณะเป็นมูก สันนิษฐานว่าน่าจะมีอาการติดเชื้อภายในและมีความผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ทำการเจาะเลือดเพื่อนำไปตรวจหาสาเหตุของการป่วยอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามขณะนี้คงยังไม่สามารถที่จะปล่อยโลมาดังกล่าวกลับลงไปทะเลได้ เนื่องจากทะเลด้านนอกยังมีกำลังแรง หากปล่อยไปก็จะมีโอกาสถูกคลื่นซัดกลับเข้ามาหาฝั่งเหมือนเดิม ดังนั้นในระยะนี้จึงต้องคอยเฝ้าสังเกตอาการของโลมาจนกว่าจะทราบสาเหตุของอาการป่วยที่แท้จริงก่อน นายก้องเกียรติกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น