จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2554

เกษตรภูเก็ต รณรงค์ผลิตพืชปลอดภัย


เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2554 ที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานพิธีเปิดงานรณรงค์การผลิตพืชปลอดภัย ซึ่งทางสำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ประชาสัมพันธ์แหล่งผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยและเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ผลิตผู้บริโภค โดยมีผู้เข้าร่วมงาน จำนวน 150 คน ประกอบด้วย เกษตรกรผู้ผลิตเกษตรหมู่บ้าน อาสาสมัครเกษตร ผู้แทนสภาเกษตรกรระดับหมู่บ้าน คณะกรรมการบริหารศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล ประชาชนที่สนใจ ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน

นายชาลี สิตบุศย์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนเกษตรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดงานรณรงค์การผลิตพืช เป็นการดำเนินกิจกรรมตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพปลอดภัยสนับสนุนการท่องเที่ยว งบพัฒนาปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ซึ่งเป็นการบูรณาการระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดภูเก็ต ศูนย์บริหารศัตรูพืชจังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสาขาภูเก็ต และศูนย์กสิกรรมธรรมชาติภูเก็ต ร่วมกันจัดฐานความรู้ ให้บริการวิชาการที่เป็นประโยชน์ต่อการผลิตและการบริโภคอาหารปลอดภัยอย่างครบวงจร สามารถนำไปปฏิบัติและขยายผลได้อย่างมีประสิทธิภาพสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคและสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต

ทั้งได้มีการจัดฐานการเรียนรู้ จำนวน 11 ฐาน ประกอบด้วย ฐานการเรียนรู้ การผลิตสินค้าเกษตรตามมารตฐาน GAP การวิเคราะห์และจัดการดิน การบริหารจัดการศัตรูพืช พิษภัยจากสารเคมีทางการเกษตรและการตรวจหาสารเคมีในเลือด เทคนิคการปลูกพืชผัก การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การผลิตเห็ดเพื่อการค้า การปลูกพืชไร้ดิน การจัดทำบัญชีครัวเรือน และการจัดการทุน

ขณะที่นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การรณรงค์การผลิตพืชปลอดภัยจะเกิดประโยชน์และส่งผลดีหลายๆ ด้าน เช่น เป็นการกระตุ้น และส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนทั้งภาคราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเกษตร ร่วมกันผลักดันให้มีการผลิตอาหารปลอดภัยแก่ตนเองและผู้บริโภค นอกจากนี้ยังเป็นการเตือนให้ทุกคนเฝ้าระวัง หลีกเลี่ยงพิษภัยของสารพิษจากอาหารอันจะมีผลต่อสุขภาพ เพราะการที่จังหวัดมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในจังหวัด ปีละประมาณ 5-6 ล้านคน และในอนาคตคาดว่าจะมีมากถึง 10 ล้านคนต่อปี เนื่องจากการพัฒนาความพร้อมในด้านต่างๆ และความมีชื่อเสียงของแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัด กอปรกับการก่อสร้างศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2557 จะเป็นกลไกขับเคลื่อนกลยุทธ์ในการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตมากยิ่งขึ้น อันจะส่งผลให้เศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตดียิ่งขึ้นทั้งระยะสั้นและระยะยาว ดังนั้นจึงมีหลายสิ่งหลายประการที่จะต้องเตรียมความพร้อม รองรับการขยายตัวของนักท่องเที่ยว ที่สำคัญ คือ ความพร้อมด้านอาหาร ซึ่งอาหารจะต้องมีปลอดภัย เพราะปัจจุบันทุกคนจะให้ความสำคัญและใส่ใจกับสุขภาพมาก จะต้องหาวิธีการที่จะทำให้อาหาร ทั้งที่นำเข้าจากแหล่งอื่นและที่สามารถผลิตได้ในจังหวัดภูเก็ต มีความปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น