จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เตรียมพร้อมก่อนปล่อยเฉลิมพระเกียรติ


เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2554 ที่เรือนจำจังหวัดภูเก็ต นายระพินทร์ นิชานนท์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 โดยมีวิทยากรจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และผู้ต้องขังที่อยู่ภายใต้โครงการฯ ดังกล่าว จำนวน 206 คน เป็นผู้ต้องขังที่เหลือโทษจำคุกต่อไม่เกิน 3 ปี เข้าร่วม โดยหัวข้อการอบรม ประกอบด้วย ทักษะชีวิต การสร้างจิตสำนึกทางด้านคุณธรรม และจริยธรรม การปรับทัศนคติและพฤติกรรม การใช้ชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การฝึกวิชาชีพระยะสั้น และการวางแผนการดำเนินชีวิตภายหลังพ้นโทษ ใช้ระยะเวลาในการอบรมระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม –วันที่ 7 พฤศจิกายนนี้

นายระพินทร์ กล่าวว่า เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2554 กรมราชทัณฑ์ จึงได้จัดทำโครงการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยเพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ เพื่อเป็นการแก้ไข ฟื้นฟู พัฒนาและเป็นสวัสดิการ ในการเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ ตลอดจนเกิดจิตสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย และเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ชุมชน องค์กรภาครัฐ และเอกชน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขฟื้นฟู และพัฒนาผู้ต้องขังให้กลับตนเป็นคนดีของสังคม
“ขอให้ผู้ต้องขังที่เข้าร่วมโครงการฯ นำความรู้ ทักษะด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาจิตใจ ทักษะชีวิต การฝึกวิชาชีพ ที่ได้รับจากการอบรมไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ภายหลังพ้นโทษ ตลอดจนกลับตนเป็นพลเมืองดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล”

นายระพินทร์ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดภูเก็ต มีจำนวน 1,579 คน แบ่งเป็นผู้ต้องขังชาย 1,390 คน ผู้ต้องขังหญิง 189 คน ขณะที่เรือนจำภูเก็ตรองรับนักโทษได้เพียง 700-800 คนเท่านั้น ทำให้ขณะนี้เกิดปัญหาแออัดค่อนข้างมาก ที่ผ่านมาได้มีการแนวทางการแก้ปัญหาโดยมีโครงการที่จะขยายเรือนจำไปที่บางโจ อ.ถลาง เพื่อลดความแออัด แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งผู้ต้องหาส่วนใหญ่เป็นผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับคดียาเสพติดมากกว่า 80% และมีชาวต่างชาติประมาณ 38 คน เป็นคดีเกี่ยวกับยาเสพติดและฉ้อโกง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น