จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เรือ “ทูรานอร์ พลาเน็ตโซลาร์” บุกภูเก็ต



เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2554 ที่บริเวณท่าเทียบเรืออ่าวปอแกรนด์ มารีน่า ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ตนางคริสทีน ชเรนเนอร์ เบอเกรเนอร์ เอกอัครราชทูตประเทศสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย เป็นประธาน พร้อมด้วยคณะลูกเรือทูรานอร์ พลาเน็ตโซลาร์ หรือ TURANOR PlanetSolar นำหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดภูเก็ต อาทิ นายจิรศักดิ์ ธรรมเวช พลังงานจังหวัดภูเก็ต นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ หัวหน้าเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต นายบัวยัญ สุวรรณมณี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เยี่ยมชมเรือทูรานอร์ พลาเน็ตโซลาร์ ซึ่งเป็นเรือโดยสารที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
สำหรับเรือทูรานอร์ พลาเน็ตโซลาร์ มีความหมายว่าพลังแห่งดวงอาทิตย์ เป็นเรือพลังแสงอาทิตย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ใช้งบประมาณในการสร้างประมาณ 12.5 ล้านยูโร หรือประมาณ 5,347 ล้านบาท ตัวเรือมีความยาว 31 เมตร กว้าง 15 เมตร มีพื้นที่สำหรับแผงโซลาร์เซลล์ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณด้านบนของเรือกว่า 537 ตารางเมตร ขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงสุดประมาณ 26 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถรับน้ำหนักได้ประมาณ 85 ตัน และบรรทุกผู้โดยสารได้ 40 คน
หลังจากผลิตออกมาแล้วก็ได้เปิดตัวให้เป็นที่รู้จักเมื่อปลายเดือนมีนาคมปีที่แล้ว และได้มีการปล่อยเรือลำนี้ออกจากท่าเรือที่ประเทศโมนาโก เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2553 โดยได้เดินทางล่องไปรอบโลก และแวะตามท่าเทียบเรือต่างๆ เพื่อรณรงค์ให้ผู้คนได้ตระหนักถึงการใช้พลังงานทดแทนที่ยั่งยืน รวมทั้งเพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้กับเรือเป็นการช่วยลดมลพิษและยังเป็นการร่วมอนุรักษ์โลกด้วย
เรือลำดังกล่าวได้เดินทางมาถึง จ.ภูเก็ตเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา และจะเดินทางออกจาก จ.ภูเก็ตในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ซึ่งในระหว่างนี้ก็ได้เปิดโอกาสให้ผู้สนใจทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้เข้าเยี่ยมชมด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น