จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2555

ยอดจดทะเบียนนิติบุคคลแนวโน้มเพิ่ม 30%



เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2555 ที่โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ นายอิทธิพล ช้างหลำ รองอธิการบดีพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นประธานเปิดโครงการอบรมผู้ประกอบธุรกิจ “เรื่องพัฒนาความรู้มุ่งสู่ธรรมาภิบาล” โดยมีผู้ประกอบธุรกิจเข้าร่วมจำนวนมาก
ทั้งนี้นายอิทธิพล ช้างหลำ รองอธิการบดีพัฒนาธุรกิจการค้า ได้กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดสัมมนาว่า ด้วยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้รับผิดชอบกฎหมายทั้งหมด 9 ฉบับ ส่วนใหญ่เป็นกฎหมายที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ กฎหมายห้างหุ้นส่วนบริษัท กฎหมายเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจของต่างชาติ ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ที่ยังปฏิบัติไม่ครบตามเงื่อนไขข้อกฎหมายที่วาง ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ผู้ประกอบธุรกิจ เพื่อที่จะให้ธุรกิจต่างๆ ปฏิบัติตามข้อกฎหมาย ในเรื่องของการจดทะเบียนซึ่งปัจจุบันยังคงพบปัญหาเล็กน้อย ในเรื่องของการเงิน เรื่องธุรกิจมีการละเว้นไม่ปฏิบัติ นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยเจ้าหน้าที่ลดภาระปฏิบัติในเรื่องของการปรับต่างๆ ให้ธุรกิจเป็นไปอย่างถูกต้อง โดยจังหวัดภูเก็ตมีธุรกิจที่กำลังดำเนินการอยู่ประมาณ 17,000 ราย เป็นบริษัท 13,000 ราย ส่วนที่เหลือเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด
สำหรับการจดทะเบียนนิติบุคคลภาพรวมทั้งประเทศในปีที่ผ่านมามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 20-30 % โดยมีธุรกิจที่จดทะเบียนจำนวน 1,045,946 ราย เป็นนิติบุคคลที่คงอยู่ จำนวน 507,375 ราย ในเรื่องการใช้เลขทะเบียนนิติบุคคล จะใช้เลขตัวเดียวกัน ซึ่งกรมสรรพากรกำลังดำเนินการที่จะให้ผู้เสียภาษีได้ใช้เลขนิติบุคคลในการชำระภาษีนิติบุคคล เริ่มตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป โดยเป็นโครงการที่จัดร่วมกัน 3 หน่วยงาน คือ กรมพัฒนาธุรกิจ กรมสรรพากร และสำนักงานประกันสังคม ซึ่งเปิดให้บริการ ณ จุดเดียว เรียกว่า Single Point เพื่อเป็นการใช้เอกสารจุดเดียวกัน ทั้งนี้กรมสรรพากรคิดที่จะใช้เลขนิติบุคคลมาเป็นเลขผู้เสียภาษี และอนาคตข้างหน้าการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยรัฐจะมีความสะดวกและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น นายอิทธิพลกล่าว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น