จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

ร.ร.สตรีภูเก็ตจัดประกวดตั้งโต๊ะไหว้เทวดา



เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 31 มกราคม 2555 บริเวณด้านหน้าอาคารฉลองราชกุมารี โรงเรียนสตรีภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ศูนย์สืบค้นและเผยแพร่ข้อมูลบาบ๋าภูเก็ต โรงเรียนสตรีภูเก็ต ได้จัดให้มีกิจกรรมการประกวดจัดโต๊ะไหว้เทวดา เนื่องในวันไหว้เทวดา โดยมีนายปรีชา หนูน้อย ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีภูเก็ต นายเกียรติศักดิ์ ปิลวาสน์ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีภูเก็ต ฝ่ายบริหาร คณะครูโรงเรียนสตรีภูเก็ต และผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมถ่ายทอดความรู้ประเพณีการไหว้เทวดาให้กับนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม ปรากฏว่ามีนักเรียนร่วมจัดโต๊ะไหว้เทวดา จำนวน 63 โต๊ะ เนื่องในวันไหว้เทวดา นอกจากนี้ภายในงานยังมีการแสดงชุดกาเล่หรือล่อก้อ และการแสดงเชิดสิงโตของนักเรียนชุมชนบาบ๋าภูเก็ตด้วย
นางดวงกมล เอช ครูที่ปรึกษาชุมชนบาบ๋าภูเก็ต โรงเรียนสตรีภูเก็ต กล่าวถึงการจัดประกวดจัดโต๊ะไหว้เทวดา ว่า สืบเนื่องจากศูนย์สืบค้นและเผยแพร่ข้อมูลบาบ๋าภูเก็ตฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการสืบสานประเพณีอันดีงาม และร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของชุมชนที่อยู่ใกล้โรงเรียน จึงได้จัดให้มีการประกวดจัดโต๊ะไหว้เทวดาขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้มีส่วนช่วยสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นภูเก็ต รวมทั้งเพื่อจะได้เกิดการเรียนรู้วิธีการและสามารถนำไปขยายผลให้กับครอบครัว ในการร่วมกิจกรรมประเพณีไหว้เทวดาของชาวจีนบ้าบ๋าภูเก็ต ในช่วงเทศกาลตรุษจีน (วันโช้ยเก้า)ด้วย
“ปัจจุบันวัฒนธรรมท้องถิ่นของภูเก็ตใกล้ที่จะสูญหาย ฉะนั้นหากไม่ช่วยกันอนุรักษ์สืบสานประเพณีและถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังได้รับทราบ เชื่อว่าในอนาคตวัฒนธรรมท้องถิ่นก็อาจจะสูญหายไปได้ ดังนั้นทางโรงเรียนสตรีภูเก็ตจึงได้จัดตั้งศูนย์สืบค้นและเผยแพร่ข้อมูลบาบ๋าขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นที่ดีงามของ จ.ภูเก็ต รวมทั้งจะได้สืบทอดมรดกทางวัฒนธรรรมให้เกิดความยั่งยืนตลอดไป” นางดวงกมล กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น