จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

พัฒนาสนามบินภูเก็ตรองรับนทท.ได้ 12.5 ล้านคน



เมื่อคืนวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ห้องประชุมกานดาฮอล์ โรงแรมกะตะบีชรีสอร์ท แอนด์ สปา หาดกะตะ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นางธันยรัศมิ์ อัจฉริยะฉาย ประธานคณะกรรมาธิการ การท่องเที่ยววุฒิสภา เป็นประธานในการประชุมรับฟังแผนการขยายปรับปรุงพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีว่าที่ ร.ท.จตุรงคพล สดมณี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายวิศวกรรม บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องชี้แจงรายละเอียดและความคืบหน้าของแผนการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต 
โดยมีนายธวัช บวรวนิชกูร ประธานอนุกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบสัญญาการดำเนินการของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) นายประเทือง ศรขำ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน จ.ภูเก็ต พังงา และกระบี่ เข้าร่วม อาทิ นายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง น.ส.วรรณประภา สุขสมบูรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานภูเก็ต พ.ต.อ.พีระยุทธ์ การะเจดีย์ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต พังงาและกระบี่ ตัวแทนพรรคเพื่อไทย จ.ภูเก็ต เป็นต้น
ว่าที่ ร.ท.จตุรงคพล สดมณี ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายวิศวกรรม บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการเติบโตของผู้โดยสารอย่างต่อเนื่องส่งผลให้เกิดความแออัดของผู้ใช้บริการและเกินขีดความสามารถที่มีอยู่ จึงได้มีการจัดทำโครงการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต (ปีงบประมาณ 2552 - 2556) :ซึ่งเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาคาร สาธารณูปโภค ตลอดจน สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในพื้นที่ของท่าอากาศยานในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการของท่าอากาศยานภูเก็ต ให้สามารถรองรับผู้โดยสารทั้งภายในประเทศและต่างประเทศได้ 12.5 ล้านคนต่อปี 
แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 5 ล้านคนต่อปี และผู้โดยสารภายในประเทศ 7.5 ล้านคนต่อปี ภายในปี 2563 มีหลุมจอดเพิ่มขึ้น จาก 15 หลุมจอด เป็น 25 หลุมจอด มีงานที่จะต้องดำเนินการประกอบด้วย กลุ่มงานที่ 1 ออกแบบทางขับและลานจอดและขยายระบบเติมน้ำมันอากาศยาน กลุ่มงานที่ 2 ก่อสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ กลุ่มงานที่ 3 ก่อสร้างอาคารจอดรถ และสำนักงานท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ก่อสร้างอาคารทดแทน และกลุ่มงานที่ 4 ก่อสร้างระบบถนนและสาธารณูปโภคภายในท่าอากาศยานก่อสร้างระบบถนนและสาธารณูปโภคภายในท่าอากาศยาน ใช้งบดำเนินการประมาณ 5,7000 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 47 เดือน คาดว่าจะสร้างเสร็จทั้งโครงการประมาณต้นปี 2558
“ความคืบหน้าของการดำเนินการขณะนี้ได้ออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเน้นรูปแบบที่บ่งบอกถึงความเป็นเมืองท่องเที่ยวชายทะเล ตลอดจนเป็นการประหยัดพลังงาน ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาผู้รับเหมา คาดว่าจะต้องใช้จากส่วนกลาง และจะลงมือก่อสร้างได้ประมาณเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้” ว่าที่ ร.ท.จตุรงคพล กล่าว และว่าในส่วนของข้อเสนอต่างๆ นั้นก็จะรับไปหารือกับทางกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฯ ต่อไป
นายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองป่าตอง กล่าวว่า เห็นด้วยที่จะมีการปรับปรุงแต่อยากฝากเรื่องของการขยายรันเวย์ เพื่อความปลอดภัยในการรองรับการขึ้นลงของเครื่องบินขนาดใหญ่
นายสมบัติ อติเศรษฐ์ ประธานโรงแรมกะตะธานี ฝากในเรื่องของการจัดระบบช่องทางรับ-ส่งผู้โดยสารให้ชัดเจนเหมือนกับสนามบินต่างประเทศ เช่น โซนรถแท็กซี่ รถส่วนตัว รถโรงแรม เป็นต้น
อย่างไรก็ตามยังได้มีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างทั้งเรื่องของระบบการบริหารจัดการหลังปรับปรุงเสร็จ สถานที่จอดรถส่วนตัว รถบริการสาธารณะซึ่งควรแบ่งสัดส่วนและพื้นที่ให้ชัดเจน การแบ่งพื้นที่สำหรับร้านค้ากับพื้นที่ใช้บริการของผู้โดยสารระหว่างรอขึ้นเครื่องหรือรอผู้มารับ ความเพียงพอและสะอาดของห้องน้ำ ช่องให้บริการตรวจคนเข้าเมือง การดูแลรักษาความปลอดภัย ปัญหาการจราจร ปัญหาความสะอาด ซึ่งทาง
ด้านนางธันยรัศมิ์ กล่าวภายหลังการประชุมฯ ว่า เป็นโอกาสดีที่หน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จะได้รับทราบแผนงานการดำเนินการปรับปรุงท่าอากาศยานภูเก็ต รวมทั้งได้ให้ขอเสนอแนะเพื่อนำไปปรับปรุงให้เกิดความเหมาะสม เพราะผู้ใช้สนามบินเป็นคนในภูเก็ตและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่อันดามัน เนื่องจากสนามบินถือว่าเป็นด่านแรก และด่านสุดท้ายที่จะต้องมีความพร้อมในการอำนวยความสะดวก ตลอดจนสร้างความประทับใจเพื่อให้เขาเดินทางกลับมาอีก

นอกจากนี้นางธันยรัศมิ์ ยังได้ฝากในเรื่องของการจัดพื้นที่รองรับผู้โดยสารทั้งในประเทศและต่างประเทศให้เพียงพอ รวมถึงการจัดช่องบริการตรวจคนเข้าเมือง การแบ่งพื้นที่ช่องทางออกสำหรับการรับผู้โดยสารที่ชัดเจน เช่น รถสาธารณะ รถส่วนตัว รถโรงแรม เป็นต้น เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและมีความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น