จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ทน.ภูเก็ตส่งเสริมคุณภาพชีวิตแก่ผู้สูงอายุ




นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ได้กล่าวว่า ในปัจจุบันจำนวนและสัดส่วน ของผู้สูงอายุในประเทศไทย เพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็ว ทำให้โครงสร้างของประชากรกำลังเคลื่อน เข้าสู่ระยะที่เรียกว่า ภาวะประชากรสูงอายุ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสภาพสังคม เศรษฐกิจ ตลอดจนการจัดสรรงบประมาณที่จะต้องมีการปรับกระบวนทัศน์ และโครงสร้างพื้นฐานของสังคม ซึ่งที่ผ่านมา โครงสร้างวัฒนธรรมไทยนั้น อยู่อาศัยแบบครอบครัวใหญ่ ผู้สูงอายุเปรียบเสมือนปูชณียบุคคล ที่ลูกหลานให้ความเคารพยำเกรงยกย่องเป็นร่มโพธิ์ ร่มไทร หรือเสาหลักของครอบครัว แต่ในปัจจุบัน สภาพสังคมเปลี่ยนแปลงไป ตามความเจริญของวัตถุ และนวัตกรรมของเทคโนโลยี ส่งผลให้ครอบครัวไทยแยกจากกันเป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น ใช้ชีวิตแบบต่างคนต่างอยู่ ขาดความอบอุ่น ดูแลใจใส่ซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะผู้สูงอายุในหลายครอบครัว ขาดลูกหลานดูแลเอาใจใส่

เทศบาลนครภูเก็ต ได้เล็งเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ เหล่านั้น จึงได้กำหนดจัดให้มีการอบรมส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้สูงอายุขึ้น จำนวน 250 คน ในวันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ 2555 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.30 น. ที่หอประชุมเทศบาลนครภูเก็ต (สมาคมผู้สูงอายุ) เพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตใจและร่างกายของกลุ่มผู้สูงอายุในเขตเทศบาล สนับสนุนให้มีการรวมกลุ่มของบุคคลวัยเดียวกันเพื่อทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ และเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้พบปะสังสรรค์และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รวมถึงเพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ระหว่างประชาชนกับหน่วยงานภาครัฐ โดยเทศบาลฯได้เชิญ พระสำเนาว์ เขมาภิรโต พระนักเทศน์ จากวัดเจริญสมณกิจ (วัดหลังศาล) มาบรรยายธรรม เรื่อง “คุณธรรม ความรักตามวัย” นายแพทย์สิทธิชัย ธัญอำไพ จากโรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต มาให้ความรู้ ในหัวข้อ “ปฏิบัติตนอย่างไรให้ห่างไกลโรคกระดูกพรุน หัวเข่าเสื่อม และการทำกายภาพบำบัด” และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จากโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต บรรยายพิเศษเรื่อง “การดูแลรักษาสุขภาพฟันของผู้สูงอายุ”

นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า เทศบาลนครภูเก็ต เชื่อมั่นว่ากิจกรรมในครั้งนี้จะพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และส่งผลให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมและร่วมกิจกรรมนำความรู้ไปเพื่อปฎิบัติตนในการดูแลสร้างเสริมสุขภาพของตนเอง เป็นการเรียนรู้เท่าทันโรค และดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุขได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น