จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ส.ส.ภูเก็ต เสนอจัดทำวาระภูเก็ต




นางอัญชลี วานิช เทพบุตร ส.ส.เขต 1 จ.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวในที่ประชุมที่ใหญ่สามัญประจำปี 2554 ของพรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดภูเก็ต สาขาลำดับที่ 115 และสาขาที่ 183 และการสัมมนาส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตย ที่หอประชุมโรงเรียนสตรีภูเก็ต ว่า เนื่องจากในอีก 3 ปีข้างหน้าอาเซียนจะรวมเป็นหนึ่งเดียว หรือที่เรียกว่า ประชาคมอาเซียน จำเป็นที่เราจะต้องเตรียมความพร้อมในการรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพราะต่อไปการประกอบอาชีพจะทำได้เสรีตามกรอบของอาเซียน ซึ่งมี 8 สาขาอาชีพ ได้แก่ วิศวกรรม, พยาบาล,สถาปัตยกรรม, การสำรวจ, แพทย์,ทันตแพทย์,บัญชี และบริการด้านท่องเที่ยว ซึ่งหากจะรอรัฐบาลหรือภาครัฐเข้ามาช่วยก็อาจจะไม่ทันการณ์จำเป็นที่เราจะต้องช่วยเหลือตัวเองก่อน จึงอยากเสนอวาระภูเก็ต หรือโมเดลภูเก็ต เพื่อกำหนดทิศทางในการเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน 

“แนวคิดของการจัดทำวาระภูเก็ตนั้น จะมีการจัดระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในการร่วมกันวางยุทธศาสตร์การพัฒนาภูเก็ตที่ควรจะเป็นในอนาคตทั้งระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว เบื้องต้นมองว่าประเด็นหลักๆ น่าจะประกอบด้วย การปกครอง ระบบขนส่งหรือโลจิสติกส์ การศึกษาและการกำหนดอัตลักษณ์ภูเก็ตที่ชัดชัด เพราะเมื่อเราเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแล้ว จากเดิมที่เราจะมีการแข่งขันเฉพาะภายในประเทศ แต่ต่อไปเราจะต้องแข่งขันกับประเทศในกลุ่มอาเซียนมากขึ้น จึงจำเป็นที่จะต้องกำหนดแนวทางในการพัฒนาที่ชัดเจน รวมทั้งการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เพื่อให้มีการเติบโตอย่างมีทิศทาง จำเป็นที่ต้องภาคส่วนจะร่วมมือกัน ซึ่งก็จะได้จัดให้มีการประชุมและระดมความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ต่อไปในอนาคต”

นางอัญชลี กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ในสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล ได้วางโครงข่ายไว้ว่าให้กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์รวมท่องเที่ยวอาเซียน เชียงใหม่เป็นประตูท่องเที่ยวทางภาคเหนือ และให้ภูเก็ตเป็นฮับท่องเที่ยวโลก โดยได้มีการอนุมัติงบประมาณ 5,700 ล้านบาทขยายและปรับปรุงสนามบินภูเก็ตเพื่อให้รองรับนักท่องเที่ยวจาก 6.5 ล้านคน เป็น 12.5 ล้านคน และงบก่อสร้างศูนย์ประชุมนานาชาติ จำนวน 2,600 ล้านบาท นอกจากนี้ยังได้มีการวางแผนด้านการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนโดยนำเสนอโครงการรถไฟฟ้ารางเบาหรือโมโนเรล รองรับและแก้ปัญหาจราจร รวมไปถึงการพัฒนาบุคลากรในทุกระดับ โดยเฉพาะด้านการศึกษาที่จะต้องเพิ่มหลักสูตรในส่วนของภาษาอาเซียนเข้าไปเป็นภาษาที่ 3 ที่มีการดำเนินการแล้วขณะนี้คือ โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย เลือกภาษาอาหรับ ในขณะที่โรงเรียนสตรีภูเก็ตเลือกภาษาพม่า เป็นต้น รวมทั้งจะต้องยกมาตรฐานการศึกษาระดับปริญญาตรีให้ทัดเทียมกับสิงคโปร์ เพื่อป้องกันการถูกกีดกันและกดลดเงินเดือน 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น