จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2555

ทน.ภูเก็ตจัดงานตรุษจีนย้อนอดีตเมืองภูเก็ต



เมื่อคืนวันที่ 28 มกราคม 2555 ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี อ.เมือง ภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงานตรุษจีน ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ซึ่งเทศบาลนครภูเก็ตได้ร่วมกับ สนง.วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต, สมาคมเพอรานากัน, ชุมชน OLD PHUKET TOWN ย่านเมืองเก่าภูเก็ต, มูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 – 30 มกราคม 2555 ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี และย่านเมืองเก่าถนนถลาง ซอยรมณีย์ ถนนกระบี่ ถนนพังงา และถนนภูเก็ตบางส่วน โดยมีประชาชนชาวภูเก็ตภูเก็ตเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
โดยช่วงเย็นได้จัดขบวนแห่เฉลิมพระเกียรติ และ ขบวนจำลองวิถีชีวิตพื้นเมืองทางวัฒนธรรม เช่น ขบวนบ่าวสาวในชุดบาบ๋า ย่าหยา, ขบวนงิ้วจีน, จำลองอาชีพยามจีนโบราณ จำลองคนจีนสมัยแมนจู ขุนนาง - อำมาตย์, ขบวนจำลองอาชีพพ่อค้าแม่ค้าในอดีต และขบวนอาชีพเหมืองแร่ดีบุก
ทั้งนี้นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ได้กล่าวว่า งานย้อนอดีตเมืองภูเก็ตเป็นงานซึ่งเทศบาลนครภูเก็ตได้จัดติดต่อกันมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2551 จนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกในการอนุรักษ์อาคารอันเป็นมรดกล้ำค่าของเมืองภูเก็ต ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในเขตเมือง อันจะนำมาซึ่งการฟื้นฟูเศรษฐกิจของเมือง สำหรับการจัดงานจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 28 – 30 มกราคม 2555
สำหรับกิจกรรมภายในงานหลักๆ ประกอบด้วย สักการะองค์เจ้าแม่กวนอิม กิจกรรมถนนคนเดิน การแสดงของศิลปินเปิดหมวก (Unplug) การจำหน่ายสินค้าและอาหารพื้นเมือง การแสดงบนเวที นิทรรศการรำลึกครั้งในหลวงเสด็จประพาสภูเก็ต พ.ศ. 2502 นิทรรศการภาพถ่าย นิทรรศการความเป็นมาของภูเก็ต นิทรรศการอาหาร/การแต่งกาย การสาธิตและจัดแสดงอาหารพื้นบ้านหายากของภูเก็ต การประกวดภาพถ่าย การประกวดอาหาร การประกวดออก แบบโลโก้อาหารภูเก็ต การล่องเรือกอจ๊าน การละเล่นพื้นเมืองภูเก็ต รำวงย้อนยุค การฉายภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติฯ ชุด 9มหัศจรรย์องค์ราชันพลังแผ่นดิน นอกจากนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ได้จัดกิจกรรม ทัวร์ “ท่องโพถ้อง ไหว้พระตรุษจีน ต้อนรับปีมังกร 55” ระหว่างวันที่ 27 - 29 มกราคม 2555 เพื่อไป สักการะองค์เทพตามเส้นทาง 9 ศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดภูเก็ต
นอกจากนี้ในวันที่ 30 มกราคม ซึ่งเป็นคืนสุดท้ายของการจัดงาน เทศบาลฯได้จัดให้มีพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพร ณ พื้นที่ย่านการค้าเมืองเก่า ถนนถลาง และในเวลา 22.30 – 24.00 น. จัดให้มีพิธีไหว้เทวดา ณ บริเวณด้านหน้ารูปปั้นพญามังกร (ฮ่ายเหล็งอ๋อง) ทั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลและความเจริญรุ่งเรืองของเมืองภูเก็ต จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งนักท่องเที่ยวทุกท่านมาร่วมไหว้เทวดา เพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตและครอบครัวต้อนรับปีใหม่จีน รวมทั้งร่วมกันส่งเสริมการอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีของท้องถิ่นให้คงไว้สืบไป
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น