จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ภูเก็ตมีผู้ป่วยโรคเอดส์อันดับ 1 ของประเทศ



นายแพทย์ศักดิ์ แท่นชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเอดส์ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ว่า จากสถานการณ์โรคเอดส์ ในเดือนมกราคม 2555 ในจังหวัดภูเก็ตมีอัตราป่วยด้วยโรคเอดส์เป็นอันดับ 1 ของภาคใต้ และอันดับ 1 ของประเทศ โดยขณะนี้ในจังหวัดภูเก็ตมีผู้ป่วยเอดส์จำนวน 7,445 คน เสียชีวิตปีละ 99 คน และมีผู้ป่วยใหม่เกิดขึ้นปีละ 69 คน เฉลี่ยเดือนละ 6 คน

ส่วนสาเหตุที่ทำให้จังหวัดภูเก็ตมีผู้ป่วยเป็นอันดับ 1 ของประเทศเนื่องจากจังหวัดภูเก็ตนั้นเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีคนเดินทางเข้ามาจำนวน มาก และมีการเคลื่อนย้ายแรงงานเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จากสาเหตุดังกล่าว ทางจังหวัดภูเก็ต จึงต้องเร่งรณรงค์เรื่องการป้องกันโรคเอดส์อย่างเข้มข้น เพื่อสู่เป้าหมายการเป็นศูนย์ หรือ Getting to Zero AIDS ของโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) โดยจะต้องลดให้เป็นศูนย์ใน 3 เรื่อง คือ ลดการติดเชื้อเอชไอวีให้ถึงจุดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ (Zero new infection) โดยเป้าหมายในปี 2555 จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง 2 ใน 3 จากที่คาดประมาณ และอัตราการติดเชื้อเมื่อแรกเกิด น้อยกว่าร้อยละ 2 นอกจากนี้ยังจะต้องลดอุปสรรคในการเข้าถึงบริการสุขภาพของผู้ติดเชื้อให้ถึงจุดที่ไม่ มีผู้เสียชีวิตจากเอดส์ โดยเป้าหมายในปี 2559 คือ ผู้ติดเชื้อทุกค้นได้รับการคุ้มครองทางสังคม และเข้าถึงการดูแล รักษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกัน จำนวนผู้เสียชีวิตจากเอดส์ลงมากกว่าร้อยละ 50 จำนวนผู้ติดเชื้อจากวัณโรคลดลงมากกว่าร้อยละ 50 นอกจากนี้ยังต้องลดอคติให้ถึงจุดที่ไม่มีการตีตราเลือกปฏิบัติ ทั้งต่อกลุ่มที่ติดเชื้อ และ กลุ่มที่มีภาวะเปราะบาง โดยเป้าหมายในปี พ.ศ.2559 กฎหมายและนโยบายที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงปริการป้องกัน ดูแลรักษา และบริการรัฐสาธารณะอื่นได้รับการแก้ไข การทำงานเอดส์ทุกด้านมีประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับการเคารพสิทธิมนุษยชน และตอบสนองต่อความจำเพาะของเพศสภาวะจำนวนการถูกเลือกปฏิบัติ หรือการละเมิดสิทธิของผู้ติดเชื้อ และกลุ่มเป้าหมายหลักลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 50

นายแพทย์ศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จึงกำหนดจัดมหกรรมโรคเอดส์ขึ้นในวันที่ 14 ก.พ. นี้ ณ ห้องประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต โดยภายในงานจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ จำนวนมาก เช่นการจัดนิทรรศการให้ความรู้ การแสดงของนักศึกษา และกลุ่มชายรักชาย การโต้วาทีเรื่อง “อกหัก ดีกว่ารักไม่เป็น” และการบรรยายเรื่อง “เรียนรู้เรื่องรัก รู้จักเรื่องเซ็กส์” โดยนพ.สุกมล วิภาวีพลกุล ตั้งแต่เวลา 10.00 น.-15.00 น. 

จากนั้นในช่วงค่ำการมีคอนเสิร์ต การกุศลรณรงค์ต่อต้านโรคเอดส์ โดยนักร้องลูกทุ่งคนใต้ บิว กัลยาณี และ เจี๊ยบ เบญจพร รวมทั้งมีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เรื่องโรคเอดส์ และอื่นๆ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมได้ในวันและเวลาดังกล่าว หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มงานพัฒนารูปแบบบริการกลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต โทร 076-211330 ต่อ 107 และ 116

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น