จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ทัพเรือภาคที่ 3 จัดซ้อมแผนปลอดภัยทางทะเล



เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2555 ที่ห้องประชุมกองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 พลเรือโท ธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานแถลงข่าว การฝึกซ้อมการบรรเทาสาธารณภัยทางทะเลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ ผู้แทนจากศูนย์นเรนทร มูลนิธิต่างๆ และหน่วยงานใน ศรชล.เขต 3 เข้าร่วม เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ให้มีความพร้อมในการปฏิบัติงานร่วมกันในการป้องกันและบรรเทา
สาธารณภัยทางทะเลในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นกับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งและเกาะแก่งต่างๆ ผู้ประกอบกิจการทางทะเล และนักท่องเที่ยว

พล.ร.ท.ธราธร ขจิตสุวรรณ ผบ.ทรภ.3 ได้กล่าวว่า ด้วยทางทัพเรือภาคที่ 3 ซึ่งรับผิดชอบตลอดแนวชายฝั่งทะเลอันดามัน ตั้งแต่จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ความยาวประมาณ 300 ไมล์ทะเล และภายในพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะ ประมาณ 30,000 ตารางไมล์ทะเล มีการจัดเรือและอากาศยานลาดตระเวน ครอบคลุมพื้นที่ตลอดเวลา รวมทั้งการปฏิบัติงาน ของศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเล เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นและปลอดภัย ส่งผลดีให้เกิดกับประเทศชาติ ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ที่สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับประเทศจำนวนมาก ปัจจัยหนึ่งที่จะสร้างความเชื่อมั่น ให้กับนักท่องเที่ยว ได้คือ ความปลอดภัยทางทะเล ซึ่งมีความพร้อมทั้งบุคคล และอาวุธยุทโธปกรณ์ สามารถปฏิบัติการได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุการณ์


ทางทัพเรือภาคที่ 3 จึงได้กำหนดจัดให้มีการฝึกซ้อมการบรรเทาสาธารณภัยทางทะเลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต บริเวณหน้าหาดกองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2555 เวลา 09.00 – 12.00 น.ซึ่งการฝึกซ้อมในครั้งนี้จะมีการสนธิกำลังและยุทโธปกรณ์ของหน่วยต่างๆ ที่เข้าร่วมการฝึกซ้อม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับ ประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่ และให้เกิดการปฏิบัติงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และจะขยายผลดำเนินการไปยังจังหวัดอื่น ในพื้นที่ครบทั้ง 6 จังหวัดอันดามันต่อไป 

ผบ.ทรภ.3 ยังกล่าวอีกว่า การฝึกซ้อมครั้งนี้ได้กำหนดสถานการณ์การฝึกไว้ 3 ช่วง โดยเริ่มจากการลำเลียงผู้ป่วยด้วยเฮลิคอปเตอร์ จากเกาะราชาใหญ่ ด้านการแพทย์ฉุกเฉิน จากนั้นจะเป็นการฝึกซ้อมการสนธิกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล กรณีเรือสินค้าชนกับเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก สนธิกำลังเข้าช่วยเหลือ และสุดท้ายจะเป็นการสมมุติสถานการณ์เกิดความขัดแย้ง และการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยทางทะเล โดยจะแสดงขีดความสามารถ ของเรือรบ ที่ปฏิบัติการในทัพเรือภาคที่ 3 

ด้านนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดซ้อมแผนฯ ครั้งนี้ เป็นประโยชน์ต่อจังหวัดภูเก็ตโดยตรง ในการสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยทางทะเล ให้กับประชาชน นักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต มีการทำงานบูรณาการ ความพร้อมความปลอดภัยทางทะเล และยุทธศาสตร์ของภูเก็ต ซึ่งจังหวัดภูเก็ตมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 11 ล้านคน ทำรายปีละกว่า 1 แสนล้านบาท ทางจังหวัดพร้อมสนับสนุนการฝึกซ้อมแผนฯ เป็นประจำทุกปี และได้ลงนามร่วมมือกับทัพเรือภาคที่ 3 เพื่อเข้าร่วมการสนับสนุน ทุกรูปแบบ อย่างต่อเนื่อง 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น