จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ติวเข้มเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียน



เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2555 ที่ห้องประชุมศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโครงการเสริมสร้างและพัฒนาพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียน นักศึกษา ซึ่งทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต (สพป.ภูเก็ต) จัดขึ้น เพื่อส่งเสริม สนับสนุน คุ้มครองสวัสดิภาพและสิทธิเด็กและเยาวชน ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการดูแลเด็กและเยาวชน ตลอดจนเพื่อให้ครู เจ้าหน้าที่ที่เข้ารับการอบรมเรียนรู้
เทคนิคการสัมภาษณ์เพื่อหาข้อเท็จจริง และให้คำปรึกษาแก่เด็กและเยาวชนได้ โดยมีผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย ครูและบุคลากรที่รับผิดชอบงานส่งเสริมความประพฤตินักเรียน นักศึกษา ในสถานศึกษาทุกสังกัดในจังหวัดภูเก็ตประมาณ 105 คน ซึ่งได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากศูนย์เสมารักษ์ กระทรวงศึกษาธิการ ศูนย์เสมารักษ์ จังหวัดภูเก็ต และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต


นายประสิทธิ์ สนิท รองผู้อำนวยการ สพป.ภูเก็ต กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้มีนโยบายอย่างจริงจังในการดูแลเด็กและเยาวชนให้ได้รับการอบรมสั่งสอนและมีพัฒนาการที่เหมาะสมเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของประเทศมีคุณลักษณะพึงประสงค์ เหมาะสมกับสภาพความเป็นวัฒนธรรมไทย โดยที่สถานการณ์และปัญหาเด็กในสังคมไทยนับวันจะมีความรุนแรงมากขึ้น ผลจากระบบเศรษฐกิจทุนนิยมเชิงตลาด การแข่งขันแบบเสรี การเร่งเร้าและการกระตุ้นในลักษณะบริโภคนิยมผ่านสื่อต่างๆ ทำให้โครงสร้างทางสังคมอ่อนแอ ศาสนา วัฒนธรรมไทย และภูมิปัญญาท้องถิ่นห่างเหิน ตลอดจนถูกปฎิเสธจากเด็กและเยาวชน


จะเห็นได้ว่าปัจจุบันเด็กและเยาวชนส่วนหนึ่งได้รับการหล่อหลอมบรรยากาศ และสภาพแวดล้อมที่ไม่สร้างสรรค์ ส่งผลให้มีพฤติกรรมเบี่ยงเบน ล่อแหลมต่อการกระทำผิดกฎหมาย หมิ่นเหม่ต่อศีลธรรมอันดีงาม มีค่านิยมไม่พึงประสงค์ เช่น มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร นิยมซื้อสินค้าราคาแพง เสพยาเสพติดและดื่มของมึนเมา เที่ยวเตร่กลางคืนตามสถานเริงรมย์ มั่วสุมเล่นพนัน เกมส์คอมพิวเตอร์ ทะเลาะวิวาท การใช้ความรุนแรง เป็นต้น ด้วยสาเหตุดังกล่าวจึงทำให้เด็กและเยาวชนดำรงชีวิตประจำวันอยู่ในสภาพแวดล้อมทางสังคมที่เสี่ยงต่อการประสบปัญหา อีกทั้งยังขาดการดูแลคุ้มครองสวัสดิภาพและความปลอดภัยทางสังคมอย่างจริงจัง ทาง สพป.ภูเก็ต จึงจัดให้มีการอบรมเสริมสร้างและพัฒนาพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียน นักศึกษาขึ้น เพื่อลดปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นดังกล่าวข้างต้น นายประสิทธิ์กล่าว 


ขณะที่นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลลงไปอย่างรวดเร็วตามกระแสโลกาภิวัฒน์ ความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษาก็ย่อมเปลี่ยนไปด้วย หากเปลี่ยนไปในทางที่ดีก็จะเป็นประโยชน์กับทั้งตัวเด็กและเยาวชน ตลอดจนสังคมและประเทศชาติ แต่ในทางกลับกันหากมีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ไม่ดีก็ย่อมส่งผลกระทบเช่นเดียวกัน ดังนั้นการดูแลส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษาให้อยู่ในกรอบการปฏิบัติตนเป็นคนดี เป็นเรื่องสำคัญที่ทุกหน่วยงานควรตระหนักร่วมกันวางรากฐานให้นักเรียนและนักศึกษาได้รักการศึกษาอบรมบ่มเพาะพัฒนาจิตใจควบคู่กันไป เพื่อให้เติบโตเป็นคนที่มีคุณภาพทางสังคมและประเทศชาติ รวมทั้งดำเนินการอย่างต่อเนื่องให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมตลอดเวลา 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น